Tướng cấp cao Trung Quốc giữ ý định tấn công Đài Loan nếu cần thiết

Thứ Sáu, 29/05/2020 13:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-5, Reuters dẫn lời thượng tướng Lý Tác Thành – Tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân uỷ trung ương Trung Quốc nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tấn công quân sự Đài Loan nếu không còn cách nào khác ngăn hòn đảo này tuyên bố độc lập.

Ông Thành là một trong những tướng cấp cao nhất trong hàng ngũ quân đội Trung Quốc đưa ra cảnh báo trên giữa lúc căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan tiếp tục leo thang vì chÍnh quyền Đài Bắc khước từ mô hình “một quốc gia, hai chế độ” được Bắc Kinh đề xuất.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Phát biểu tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh nhân dịp kỷ niệm 15 năm Quốc hội Trung Quốc thống qua Luật Chống ly khai, ông Thành đã nhấn mạnh như trên trong việc duy trì khả năng sử dụng vũ lực.

Tướng Lý Tác Thành - Ảnh: Wikipedia

Luật Chống ly khai được thông qua từ năm 2005 trao quyền cho chính quyền Trung Quốc dùng giải pháp quân sự chống lại Đài Loan nếu chính quyền hòn đảo tuyên bố độc lập.

Ông Thành nhấn mạnh: “Nếu khả năng về việc thống nhất một cách hoà bình mất di, ý chí của toàn quân, toàn quốc bao gồm cả người dân Đài Loan sẽ thực hiện tất cả các bước đi cần thiết để ngăn chặn bất kỳ hành động ly khai nào. Chúng tôi không hứa sẽ không sử dụng đến giải pháp quân sự và luôn duy trì phương án này nằm trong các biện pháp cần thiết để duy trì sự ổn định và kiểm soát tình hình ở eo biển Đài Loan". 

Đài Loan chưa đưa ra phản ứng trước tuyên bố này của tướng Thành.

Mỹ bán cho Đài Loan ngư lôi tân tiến trị giá 180 triệu USD
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang