Tàu chiến Mỹ đến Hoàng Sa nhằm thực thi quyền tự do hàng hải

Thứ Sáu, 29/05/2020 10:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-5, CNN đưa tin Hải quân Mỹ một lần nữa thách thức các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông khi hôm 28-5 điều một tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke có tên USS Mustin đi qua vùng nước gần quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam).

Hải quân Mỹ đã 2 lần điều tàu chiến đi qua hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào tháng trước, đồng thời tiến hành một hoạt động tương tự gần quần đảo Trường Sa vào tháng 3.

Việc Mỹ gia tăng các hoạt động của tàu chiến qua Biển Đông cho thấy căng thẳng giữa Mỹ - Trung tăng cao từ dịch Covid-19 cho đến các vấn đề khác như Hong Kong và Đài Loan cũng như đối đầu trên Biển Đông.

Trong một thông cáo, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ - Anthony Junco cho biết: “Vào ngày 28-5 (giờ địa phương), tàu USS Mustin (DDG 89) đã thực thi quyền tự do hàng hải ở quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Qua việc tiến hành các hoạt động này, Mỹ đã chứng minh rằng các vùng nước này nằm ngoài những gì Trung Quốc có thể tuyên bố là lãnh hải hợp pháp của mình”.

Tàu USS Mustin của Mỹ vừa di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa - Ảnh: Quân dội Hàn Quốc 

Theo Hải quân Mỹ, tàu Mustin đã di chuyển trong khu vực 12 hải lý của đảo Phú Lâm và đá Hòn Tháp thuộc quần đảo Hoàng Sa - Việt Nam. Trên đảo Phú Lâm bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép hiện nay có một sân bay. Bắc Kinh từng đáp máy bay ném bom chiến lược xuống hòn đảo này.

Trước đó Lầu Năm Góc cho biết tàu Trung Quốc vào ngày 14-4 đã tiến hành "các hoạt động diễn tập không an toàn và không chuyên nghiệp" gần tàu Mustin khi tàu này "đang tiến hành các hoạt động bình thường trong vùng biển quốc tế" tại thời điểm xảy ra sự cố.

Thời gian qua quân đội Mỹ thường xuyên cáo buộc Trung Quốc lợi dụng dịch Covid-19 để tiến hành các hoạt động đe nẹt quân sự trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang