Ngoại trưởng Mỹ: Hong Kong không còn duy trì tính tự trị cao

Thứ Năm, 28/05/2020 12:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-5, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh đặc khu Hong Kong không còn đủ điều kiện để được luật pháp Mỹ đối xử đặc biệt về phương diện kinh tế.

Nói trước Quốc hội Mỹ, ông Pompeo nhấn mạnh: “Việc Trung Quốc lên kế hoạch áp đặt dự luật an ninh là hành động mới nhất trong chuỗi hành động làm suy yếu cơ bản quyền tự trị và tự do của Hong Kong. Dựa trên sự thật, giờ đây không thể khẳng định Hong Kong được duy trì quyền tự trị cao so với Trung Quốc”.

Khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ cho thấy thời gian tới Washington có thể đối xử với môi trường kinh doanh của thành phố như với bất kỳ thành phố nào của Đại lục, không còn cho Hong Kong hưởng những chính sách ưu đãi trước nay. Đặc khu hiện là nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện nhiều công ty lớn của Mỹ.

Người biểu tình đụng độ cảnh sát, phản đối dự luật an ninh Trung Quốc áp lên Hong Kong - Ảnh: Reuters

Căng thẳng Mỹ - Trung theo đó tiếp tục tăng nhiệt tại Liên Hiệp Quốc sau khi Bắc Kinh phản đối yêu cầu của Mỹ triệu tập phiên họp Hội đồng Bảo an thảo luận về hành động áp luật an ninh của Trung Quốc lên Hong Kong.

Theo phái đoàn Mỹ, vấn đề Hong Kong hiện nay làm dấy lên lo ngại về hoà bình và an ninh quốc tế trên toàn cầu, trong khi Trung Quốc lại cho rằng đây là vấn đề nội bộ của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã hứa sẽ thông báo các biện pháp đáp trả Trung Quốc vào cuối tuần này. Hiện nay có hơn 1300 công ty Mỹ có văn phòng tại Hong Kong, cung cấp 100.000 việc làm.

Reuters dẫn lời David Stilwell– trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á của Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định Trump có trong tay một danh sách dài các biện pháp có thể dùng để phản ứng từ việc cấp thị thực (visa) đến áp các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Ngoài dự luật an ninh dự kiến sẽ được Quốc hội Trung Quốc thông qua trong nay mai, chính quyền Hong Kong còn đề xuất dự luật quốc ca trong đó hình sự hoá các tội danh xúc phạm quốc ca Trung Quốc ở đặc khu với án phạt có thể lên đến 3 năm tù hoặc bị phạt đến 50.000 đô la Hong Kong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang