Bất chấp lệnh giới nghiêm, biểu tình ở Mỹ vẫn tăng nhiệt

Thứ Hai, 01/06/2020 15:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-6, Reuters đưa tin biểu tình biến thành bạo động tiếp tục lan khắp các thành phố trên toàn nước Mỹ phản đối cách hành xử của một viên cảnh sát ở thành phố Minneapolis khiến 1 người da đen thiệt mạng.

Trong diễn biến mới nhất, một đoạn video phát tán trên mạng xã hội cho thấy cảnh một chiếc xe bồn được tài xế lái lao vào đám đông tuần hành ở Minneapolis trong khi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở các thành phố Boston và Washington, D.C.

Lực lượng vệ binh quốc gia đã được triển khai ở 15 bang của nước Mỹ cùng với thủ đô Washington, D.C trong khi nhiều thành phố lớn đã trải qua đêm thứ 5 liên tiếp chìm trong làn sóng bạo lực và đốt phá.

Tất cả đều khởi phát từ các cuộc biểu tình hoà bình nhưng sau đó nhanh chóng biến thành bạo lực vì bất mãn trước cái chết của người đàn ông da đen George Floyd trong lúc bị cảnh sát bắt giữ.

Đám đông biểu tình ở Minneapolis - Ảnh: Reuters

Bất chấp chính quyền nhiều nơi ban bố lệnh giới nghiêm và điều quân cảnh đến nhưng tình hình vẫn chưa được vãn hồi. Reuters dẫn lời Jahvon Craven 18 tuổi bày tỏ sự ngán ngẩm khi thấy thành phố Minneapolis chìm trong bạo lực: “Tôi ghét phải nhìn thấy cảnh thành phố như thế này, như sau cuối, chúng tôi vẫn cần phải có công lý”.

Trước đó người đàn ông da đen Floyd, 46 tuổi đã thiệt mạng sau khi một đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy một viên cảnh sát da trắng thuộc sở cảnh sát Minneapolis, trong lúc khống chế người này đã dùng gối tì lên vùng cổ của Floyd và giữ trong vòng gần 9 phút.

Dù nạn nhân liên tục kêu khó thở và người này không mang theo vũ khí, tức không đe doạ lực lượng chức năng nhưng viên cảnh sát vẫn tiếp tục tì vào cổ đến khi nạn nhân khó thở phải chuyển viện cấp cứu rồi tử vong sau đó.

Cảnh sát đối đầu với người biểu tình trước Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Vụ việc đã châm ngòi cho làn sóng phản đối trên diện rộng ở Mỹ, khiến nước này trở thành một “thùng thuốc súng”. Các chuyên gia quốc tế nhận định dịch Covid-19 lan rộng kéo theo tình trạng thất nghiệp tăng cao, kết hợp cùng “mồi lửa” là bất mãn từ vụ việc này đã khiến làn sóng bạo động bùng lên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang