Bà Merkel đắc cử thủ tướng Đức lần thứ tư liên tiếp

Thứ Hai, 25/09/2017 09:53  | Đức Thiện

|

(CAO) Trong cuộc bầu cử tại Đức vừa mới kết thúc (hôm 25-9), khối đảng bảo thủ của bà Merkel tiếp tục giành được đa số ghế ở Quốc hội. Qua đó, bà sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò là thủ tướng nước này.

Theo BBC, khối đảng của bà Merkel bao gồm Liên hiệp Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên hiệp Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) giành được 32,9% số phiếu bầu, chiếm đa số trong Quốc hội Đức và qua đó nắm được quyền lãnh đạo quốc gia. Tuy nhiên, đây lại là kết quả tồi tệ nhất của khối đảng này trong gần 70 năm, tính từ năm 1949 khi lần đầu tiên bầu cử được tổ chức ở Đức sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Dù sao, điều này cũng là đủ để bà Angela Merkel tiếp tục nắm giữ chiếc ghế thủ tướng Đức lần thứ tư liên tiếp.

Trong khi đó, liên minh của khối đảng CDU/CSU là đảng Dân chủ Xã hội (SPD) dù về nhì về 20,8% số phiếu bầu, song cũng vẫn bị xem là một thất bại nặng nề.

Bên duy nhất được xem là gặt hái được thành công trong đợt bầu cử đợt này, chính là đảng Đổi mới cho nước Đức (AfD) vốn ủng hộ chủ nghĩa dân tộc. Với 13,1% số phiếu ủng hộ, đảng cánh hữu này đã giành được những chiếc đầu tiên trong Quốc hội trong khoảng nửa thế kỷ. AfD vốn là phe chống đối những người Hồi giáo cũng như những người nhập cư.

Giành được thắng lợi, song trong phát biểu với những người ủng hộ, bà Merkel không giấu đi sự thất vọng khi không thể có được kết quả như mong đợi. Thủ tướng Đức cho rằng bà đã hy vọng kết quả sẽ tốt hơn. Dù vậy, bà cũng bổ sung rằng sẽ lắng nghe về “những mối quan tâm, quan ngại cũng như giận dữ” của những người đã bỏ phiếu cho AfD nhằm giành được niềm tin nơi họ.

“Ngày hôm nay, có thể nói chúng ta phải đảm nhận trách nhiệm và chúng ta sẽ phải nhận lấy trọng trách này một cách bình tĩnh, và dĩ nhiên là phối hợp với các đối tác của chúng ta”, bà Merkel cho biết.

Trước mắt, chính phủ của bà Merkel sẽ phải đối mặt với các bài toán về kinh tế và an ninh, cũng như tìm ra nguồn gốc của nhữn người nhập cư. Đây là những vấn đề và theo nhiều chuyên gia, là lý do chính giúp cho AfD có được thành công trong đợt bầu cử lần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang