Phát biểu của tổng thống Trump tại LHQ gây chia rẽ trên diện rộng

Thứ Tư, 20/09/2017 18:05  | Anh Duy

|

(CAO) Bài phát biểu trước đại hội đồng Liên Hiệp Quốc của tổng thống Mỹ Donald Trump tối 19-9 đang gây chia rẽ trên toàn cầu vì những ngôn từ đe dọa của ông đến nhiều nước mà Washington coi như kẻ thù như Iran, Triều Tiên hay Venezuela.

Phát biểu tại LHQ, Trump nhấn mạnh: “Chúng ta phải làm việc cùng nhau và cùng nhau đối mặt với những vấn đề đe dọa chúng ta bằng sự bất ổn và khủng bố”.

Trong hội trường, dường như chỉ có phái đoàn của Israel là tỏ ra ủng hộ trước những phát biểu của Trump.

Các chuyên gia nhận định chủ nghĩa của Trump (Trumpism) với quan điểm chống toàn cầu hóa mạnh mẽ đang gây tác động trên nhiều lĩnh vực cụ thể là tiến trình chống biến đổi khí hậu. Trump nhấn mạnh “nước Mỹ là trên hết”.

Trump trong bài phát biểu lên tiếng chỉ trích nhiều nước từ Venezuela đến Iran, gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là “chàng trai tên lửa”, cảnh báo một số quốc gia nên “xuống địa ngục”.

41 phút phát biểu cho thấy sự đe dọa của Mỹ với Triều Tiên và Iran. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne Feinstein đã phải thốt lên: “Những mục tiêu của Liên Hiệp Quốc thúc đẩy hòa bình và hợp tác toàn cầu. Thế nhưng hôm nay Tổng thống Trump lại dùng Liên Hiệp Quốc làm nơi để đe dọa chiến tranh”.

Trump phát biểu tại LHQ- Ảnh: UN

Bình luận (0)

Lên đầu trang