Bất an kho vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Năm, 21/07/2016 05:21  | Phương Thảo

|

(CAO) Cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đến hệ lụy là Ankara đóng cửa căn cứ không quân Incirlik ở miền nam nước này đang làm dấy lên lo ngại về việc Mỹ cất trữ những vũ khí hạt nhân lớn nhất ở châu Âu tại một nơi dễ bị tấn công như vậy.

Thậm chí từ trước vụ đảo chính, mối đe doạ khủng bố tiềm tàng đối với căn cứ chỉ cách biên giới Syria 108km đã dẫn tới việc tăng cường đáng kể vành đai an ninh quanh khu vực dành riêng cho NATO này. Theo Guardian, căn cứ Incirlik hiện chứa khoảng 50 máy bay ném bom hạt nhân B61. Cuộc đảo chính càng làm tăng lo ngại rằng liệu các biện pháp an ninh tăng cường có đảm bảo được an toàn cho kho vũ khí này không.

Một máy của Không lực Mỹ bay phía trên căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Guardian 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận rằng một số kẻ âm mưu đảo chính đóng quân ở Incirlik và đã cất cánh máy bay ra khỏi căn cứ chung này. Do vậy, căn cứ sau đó đã bị đóng cửa, tạm thời ngừng các hoạt động trên không của Mỹ chống lại những kẻ cực đoan tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Tìm hiểu của Guardian cho biết, ở châu Âu có tổng cộng 180 máy bay ném bom B61, đăt tại Đức, Italy, Bỉ, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Các vũ khí chiến thuật này là di sản của chiến tranh lạnh và phần lớn đã lỗi thời. Tuy nhiên, khi NATO chưa nhất trí loại bỏ, chúng vẫn giữ vị trí là dấu hiệu của cam kết từ Mỹ đối với việc bảo vệ châu Âu.

Cuộc đảo chính và mối liên quan đến Incirlik cũng dấy lên nhiều nghi vấn rộng hơn về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ ở NATO, cụ thể là về “khả năng thực hiện trong các hoạt động liên quân” của nước này khi quân đội của nó không còn tin tưởng được. Aaron Stein - một chuyên gia cấp cao tại cơ quan nghiên cứu an ninh Hội đồng Đại Tây dương cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang