Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Nội: Cuộc đảo chính đã bị thất bại

Thứ Bảy, 16/07/2016 13:16  | Anh Duy

|

(CAO) Đến 13h hôm nay 16-7, cơn binh biến tại Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc khi chính quyền tổng thống Erdogan kiểm soát được tình hình. Nhiều người tham gia vào nhóm quân nổi dậy đã bị bắt.

CNN đưa tin đã có 754 người bị bắt trong cuộc đảo chính quân sự, 42 người thiệt mạng và 1000 người bị thương. Thổ Nhĩ Kỳ đêm qua đã chìm trong lửa khói.

Con số người bị bắt cũng chưa thống nhất giữa các kênh truyền thông. Reuters dẫn tin từ Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết 120 người bị bắt vì liên quan đến cuộc đảo chính bắt đầu khoảng 21h30 tối qua tại thủ đô Ankara và thành phố Istanbul. Trong khi Daily Mail (Anh) đưa tin đã có 750 quân nổi dậy bị bắt.

Quân đội Thổ đã điều các chiến đấu cơ F-16 xuất kích để bắn hạ trực thăng vũ trang của phe đảo chính. ITV News cho biết ít nhất 1 trực thăng của phe đảo chính đã bị bắn hạ.

Kênh truyền hình CNN Turk dẫn lời tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cáo buộc chủ mưu cuộc đảo chính là một nhóm thiểu số trong quân đội do cựu đại tá Muharrem Kose, thành viên của Gulen, phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ do giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen (hiện đang sống ở Mỹ) dẫn đầu. Hồi tháng 3, đại tá Kose đã bị sa thải do bị chính quyền cáo buộc là thành viên của Gulen. Kose muốn thành lập tổ chức mang tên Hội đồng Hòa bình thay thế chính phủ hiện tại ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Khung cảnh tang hoang ở Ankara sau vụ đảo chính - Ảnh: Reuters

Đến trưa 16-7 (giờ VN), tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố đã đập tan được đảo chính khi chính quyền kiểm soát được tình hình. Ankara đã cách chức 29 đại tá và 5 tướng lĩnh. Trong khi đó, CNN Turk đưa tin lực lượng an ninh Thổ đã giải cứu thành công Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này - đại tướng Hulusi Akar, người được cho là bị quân nổi dậy bắt giữ đưa về nơi an toàn. Phát biểu trên truyền hình, tổng thống Erdogan chỉ trích vụ đảo chính là vi hiến, ông nhấn mạnh: “Các anh (quân đảo chính) đang tự chĩa súng vào chính cha mẹ mình".

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Nội đã ra thông cáo của đại sứ nước này tại Việt Nam Akif Ayhan nhấn mạnh: “Tình hình đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ là một cuộc đảo chính lật đổ chính phủ do dân bầu. Nỗ lực đảo chính này đã thất bại bởi sự đoàn kết và thống nhất của người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã không tham gia toàn bộ vào cuộc đảo chính. Nó được một phe nhóm trong lực lượng vũ trang tiến hành và đã bị chúng ta đáp trả một cách thích đáng

Thông cáo của sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam về vụ việc - Ảnh chụp màn hình 

Bình luận (0)

Lên đầu trang