Báo Nhật Bản: ASEAN không ra được tuyên bố chung về Biển Đông sau phán quyết Tòa PCA

Thứ Năm, 14/07/2016 17:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-7, Kyodo News (Nhật) đưa tin Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lại xảy ra bất đồng khi không thông qua được tuyên bố chung về tình hình Biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ngày 12-7.

Nguồn tin riêng của Kyodo News cho biết việc PCA bác yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông, khu vực đáng ra phải có tiếng nói mạnh bạo nhất để ủng hộ phán quyết là Đông Nam Á cuối cùng lại “tịt ngòi” vì một số thành viên không chấp thuận cho tuyên bố chung của ASEAN được thông qua.

Năm nay, Lào đảm nhiệm vai trò là chủ tịch luân phiên của ASEAN. Nguồn tin Kyodo News từ chối tiết lộ những quốc gia nào đã phản đối tuyên bố chung.

ASEAN lại bất đồng khi không ra được tuyên bố chung về Biển Đông

Nhưng Kyodo News cũng đề cập đến Campuchia, “nhắc” lại rằng nước này từng nằm trong danh sách những nước phản đối ASEAN ra tuyên bố chung về quan ngại trên Biển Đông trong hội nghị ASEAN –Trung Quốc diễn ra tại thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam) hôm 14-6.

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm 14-6 Reuters dẫn tin từ một quan chức Mỹ giấu tên thể hiện quan điểm: “Điều Mỹ muốn là làm lắng dịu tình hình để vấn đề (tranh chấp trên Biển Đông) để vấn đề này có thể được giải quyết một cách lý trí thay vì theo cách cảm tính”.​

Bình luận (0)

Lên đầu trang