Chân dung thủ lĩnh cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15-7

Thứ Bảy, 16/07/2016 15:47  | Thái Dương

|

(CAO) Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết thủ lĩnh cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ được xác định là Muharrem Kose , cựu Đại tá quân đội 

Đại tá Muharrem Kose từng đứng đầu bộ phận tư pháp của quân đội và đã bị sa thải vào tháng 3/2016 vì có liên hệ với phong trào tôn giáo và xã hội do giáo sĩ sống tại Mỹ Fethullah Gulen đứng đầu.

Theo AP, ông Kose đứng đầu bộ phận tư vấn pháp luật của quân đội. Ngày 15-7 vừa qua, ông tuyên bố thành lập "Hội đồng hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ" với tuyên bố nhằm khôi phục nền dân chủ và nhân quyền sau đảo chính.

Đại tá Muharrem Kose người được cho là thủ lĩnh của cuộc đảo chính- Ảnh: Aksam.com

Hãng tin RT đưa tin đại tá Muharrem Kose là người đã chỉ đạo lực lượng quân đội khống chế đài truyền hình nhà nước TRT, phong tỏa nhiều cây cầu, sân bay quốc tế Ataturk vào tối hôm thứ Sáu (theo giờ Thổ Nhĩ kỳ).

Sputnik dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc một nhóm sĩ quan thuộc Bộ Tổng tham mưu theo giáo sĩ Fethullah Gulen đã tiến hành âm mưu đảo chính.

Đại tá Muharrem Kose- Ảnh: RT

Ông Fethullah Gulen, 75 tuổi, từng là đồng minh thân cận của ông Erdogan trong nhiều năm, trước khi phải sang Mỹ lưu vong tại tiểu bang Pennsylvania và bị kết tội phản quốc.

Gulen là người dẫn dắt phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hizmet).

Tổng thống Erdogan và Fethullah Gulen thời còn là đồng minh thân cận

Ngoài ra, cuộc đảo chính cũng có sự tham gia của một số sĩ quan cấp cao như Đại tá Mehmet Oguz Akkus, Đại tá Erkan Agin và Trung tá Dogan Uysal. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố cuộc đảo chính quân sự đã qua
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang