Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu quyền đại sứ Mỹ vì dự luật Hong Kong

Thứ Tư, 20/11/2019 18:34

|

(CAO) Theo AFP ngày 20-11 đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu quyền đại sứ Mỹ để phản đối, sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Hong Kong.

Cụ thể, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc đã triệu quyền đại sứ Mỹ tại Trung Quốc William Klein để trao công hàm phản đối vào ngày hôm nay 20-11, về việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong hôm 19-11.

Trong thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đoạn: "Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Đồng thời có hành động thích hợp nhằm ngăn dự luật này trở thành luật. Nếu không Trung Quốc sẽ có những biện pháp đáp trả tương xứng".

Cảnh sát Hong Kong "đối mặt" với người biểu tình - Ảnh: SCMP

Theo đó, dự luật này đặt Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo theo sát việc duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ. Nếu vi phạm điều này, các quan chức liên quan tới vấn đề nhân quyền tại Hong Kong cũng sẽ bị liệt vào "danh sách đen" ở Mỹ trong tất cả các hoạt động tài chính, thương mại.

Dự luật này đã được thượng viện phê duyệt, rồi chuyển tới Hạ viện Mỹ. Người xem xét cuối cùng, đồng thời cũng là người đưa ra quyết định là Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nếu ông Trump đặt bút ký thì dự luật sẽ trở thành luật, có hiệu lực tức thì.

Bình luận (0)

Lên đầu trang