Chiến dịch luận tội Trump ngày càng kịch tính

Chủ Nhật, 17/11/2019 10:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Cuộc giằng co giữa hai đảng Dân chủ - Cộng hoà ngày càng kịch tính trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Những ngày qua, các phiên điều trần với sự xuất hiện của các nhân chứng ra làm chứng chống lại Trump với cáo buộc ông lạm quyền cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt này. Mục tiêu chính không gì khác hơn là nhằm hạ uy danh của đối thủ.

Reuters hôm 17-11 dẫn lời Jennifer Williams – một trợ lý chính sách đối ngoại cho Phó tổng thống Mỹ - Mike Pence nói với các nhà lập pháp rằng cuộc gọi giữa ông Trump và người đồng cấp Ukraine hồi tháng 7 là “không phù hợp”. Người này được cho là đã nghe cuộc điện đàm này vào 25-7, ra làm chứng rằng Trump đã đòi Ukraine thực hiện các cuộc điều tra “nhạy cảm về chính trị”.

Trong khi đó Tim Morrison, một cựu trợ lý Nhà Trắng lại cho rằng việc Trump công bố nội dung cuộc điện đàm có thể phá huỷ mối quan hệ với Ukraine.

Cuộc đối đầu giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hoà tại Quốc hội Mỹ ngày càng khốc liệt trước thềm bầu cử - Ảnh: Reuters

Trọng tâm cho cáo buộc Trump lạm quyền là việc đảng Dân chủ cho rằng ông đã dùng gói viện trợ an ninh của Mỹ cấp cho Ukraine, trị giá 391 triệu USD để gây áp lực lên Kiev, đòi chính quyền Ukraine phải điều tra những hoạt động của ông Joe Biden cùng con trai Hunter Biden tại nước này. Biden lại là ứng viên đang lên của đảng Dân chủ, có khả năng trở thành ứng viên chính ra tranh cử tổng thống năm 2020, đối thủ đáng gờm của Trump. 

Màn đốp chát qua lại gia tăng khi Trump dùng Twitter chỉ trích cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine – bà Marie Yovanovitch khi bà này ra làm chứng trong phiên điều trần luận tội chống lại ông.

Những ngày tới sẽ tiếp tục là các phiên điều trần với nhiều nhân chứng đứng ra chống lại Trump. Lực lượng bên phía Dân chủ muốn tác động nhất chính là cử tri. Họ muốn hình ảnh Trump bị ảnh hưởng ít nhiều để phiếu cử tri dồn sang đảng họ. Tất cả vì mục tiêu cuộc bầu cử sắp tới.

Nhà Trắng từ chối hợp tác trong cuộc điều tra luận tội Trump
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang