Venice ngập nặng: Hồi chuông cảnh báo về biến đổi khí hậu

Thứ Bảy, 16/11/2019 12:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Những “kho báu” là các công trình kiến trúc ở thành phố Venice (Ý) trong tuần này đang đối mặt với thực trạng triều cường dâng khiến nước mặn từ biển xâm thực vào các con kênh trong thành phố, gây ngập nhiều nơi và phá huỷ chúng.

Reuters đưa tin nước biển ấm lên và dâng cao, khi rút đi để lại những tinh thể muối trên đường và nền các công trình dẫn đến sự ăn mòn. Venice những ngày qua đang đối mặt với nước ngập từ biến đổi khí hậu.

Thị trưởng thành phố này, Luigi Brugnarocho biết: “Với nước muối bám vào mọi nơi tạo ra rất nhiều khó khăn cho chúng tôi. Trận lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua đã nhấn chìm 70% diện tích thành phố trong 3 ngày qua". 

Venice nằm ở địa hình đầm phá nước lợ ven biển, nơi các con sông nước ngọt đổ ra biển hoà cùng nước biển mặn chảy vào. Thực trạng nước biển dâng do biến đổi khí hậu và việc đào các kênh mới để di chuyển trong thành phố cùng các cấu trúc khác khiến nước biển ngày một tràn vào nhiều hơn.

Thành phố Venice ngập nặng những ngày qua khiến cuộc sống đảo lộn - Ảnh: Reuters

Gianfranco Bettin - Cựu phó thị trưởng Venice nhận định việc đào thêm các con kênh cho tàu chở dầu di chuyển cùng sự nóng lên toàn cầu đã đóng góp phần làm tăng mực nước biển. Cộng hưởng cùng sức mạnh của những cơn gió đẩy nước biển về phía thành phố.

Giờ đây thành phố du lịch nổi tiếng này trở thành minh chứng sống động cho việc biến đổi khí hậu không chừa một nơi nào.

Người dân phải tát nước khỏi nhà - Ảnh: Reuters
Người dân bì bõm lội trong dòng nước - Ảnh: Reuters
Thành phố du lịch chìm dần theo con nước - Ảnh: Reuters
Người dân vất vả di chuyển - Ảnh: Reuters 

Bình luận (0)

Lên đầu trang