Lầu Năm Góc: Hàn Quốc sẽ trả thêm tiền để quân Mỹ đồn trú

Thứ Sáu, 15/11/2019 14:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-11, Reuters đưa tin có mặt tại Seoul, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Mark Esper nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ trả thêm tiền là chi phí để lực lượng quân đội Mỹ đồn trú tại nước này.

Ông chủ Lầu Năm Góc cũng cho biết tại cuộc họp giữa 2 bên, ông đã nhấn mạnh rằng Seoul cần duy trì hoạt động chia sẽ thông tin tình báo với Nhật Bản, một đồng minh quan trọng tại Châu Á của Mỹ. Trước đó Hàn Quốc tuyên bố rút lại hoạt động này vì xung đột với Tokyo vì quyết định của Nhật hạn chế xuất khẩu 3 loại hoá chất thiết yếu trong ngành công nghiệp bán dẫn qua Hàn Quốc.

Chuyến đi của Esper vì thế được đánh giá là nhằm cứu liên minh Mỹ - Hàn – Nhật khỏi đổ vỡ trong bối cảnh một Trung Quốc ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ.

Trong phiên họp chính sách với người đồng cấp Jeong Kyeong-doo, Esper cũng cho biết Mỹ - Hàn sẽ có động thái “uyển chuyển” xung quanh các đợt tập trận chung giữa hai nước để tạo môi trường thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Mark Esper (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc - Jeong Kyeong-doo - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên ông không đưa ra bất kỳ thông báo nào về việc sẽ hoãn lại những cuộc tập trận với Hàn Quốc được lên lịch vào tháng tới, vốn bị Triều Tiên chỉ trích kịch liệt.

Trước thềm chuyến thăm của ông chủ Lầu Năm Góc, hôm 14-11 Triều Tiên đã đánh tiếng rằng họ bác bỏ và không còn hứng khởi trước các đề xuất nối lại đàm phán từ phía Mỹ, trong bối cảnh thời hạn cuối năm do Bình Nhưỡng đặt ra cho Mỹ, đòi nước này phải chứng tỏ có phương cách tiếp cận linh hoạt hơn trong vấn đề Triều Tiên đã gần đến.

Về phí đồn trú, Esper thông báo: “Điều quan trọng là chúng tôi đã kết luận chi phí quốc phòng với việc ngân sách được chia sẻ với Hàn Quốc sẽ được gia tăng trước thềm cuối năm nay”.

Hiện chưa rõ con số Hàn Quốc sẽ chi thêm là bao nhiêu cho 28500 quân Mỹ đồn trú để đối trọng với Triều Tiên.

Một nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết các quan chức Mỹ đề xuất khoản phí lên đến 5 tỷ USD một năm, gấp 5 lần khoản phí Seoul đồng ý chi trong năm nay theo thoả thuận 1 năm giữa 2 nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang