Sinh viên Đại lục lũ lượt rời học xá ở Hong Kong vì biểu tình

Thứ Năm, 14/11/2019 15:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-11, Reuters đưa tin đang xảy ra làn sóng các sinh viên Trung Quốc hiện đang học tập trong các trường Đại học ở đặc khu Hong Kong, lũ lượt rời khỏi thành phố này vì biểu tình căng thẳng.

Những sinh viên Đại lục chọn cách di chuyển qua biên giới về thành phố Thâm Quyến. Reuters phỏng vấn những sinh viên ở Thâm Quyến, họ cho biết việc di chuyển được đến đây đã là một “kỳ tích” và không biết làm sao để hoàn thành chương trình học ở các đại học tại Hong Kong.

Tình hình này diễn ra khi các khu học xá (campus) trở thành “chiến trường” của những vụ đụng độ. Các khoá giảng ngưng trệ trong khi làn sóng chống sinh viên đến từ Trung Quốc đại lục ngày càng gia tăng. Nhiều sinh viên rời đi trong khi có rất ít suy nghĩ về việc có còn đường quay lại Hong Kong hay không.

Một sinh viên Đại lục rời khỏi khu campus ở Hong Kong ngày 14-11 vì biểu tình - Ảnh: Reuters

Nỗi lo sợ bùng lên nhiều tuần qua khi các đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy cảnh những sinh viên Đại lục bị đánh bởi những người biểu tình ở Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong.

Một sinh viên Đại lục vừa rời Hong Kong trở về Thâm Quyến, 22 tuổi nhận định: “Phân biệt nhắm vào những sinh viên Đại lục ngày càng tồi tệ hơn”.

5 tháng trước khi các cuộc biểu tình diễn ra, có khoảng 12000 sinh viên nằm trong số 1 triệu người dân Đại lục sinh sống ở Hong Kong.

Shuai, một snh viên 22 tuổi đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong nhận định: “Nếu chính quyền kiểm soát được tình hình, tôi sẽ trở lại Hong Kong vào tuần tới”.

Hong Kong trước nay trở thành điểm đến yêu thích của sinh viên Đại lục vì có môi trường học tập khai phóng, tự do hơn bên kia biên giới và có nhiều hơn cơ hội làm việc ở hải ngoại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang