Phát hiện loài cheo cheo tưởng đã tuyệt chủng ở Việt Nam

Thứ Ba, 12/11/2019 11:49  | Anh Duy

​(CAO) Hôm 12-11, CNN đưa tin một con cheo cheo có kích thước cỡ bằng một con thỏ, đã lọt vào ống kính trong môi trường hoang dã, lần đầu tiên trong suốt 3 thập kỷ qua ở miền Nam Việt Nam.

Thông tin này đã gây phấn khích cho những nhà bảo tồn, vốn sợ rằng loài này đã tuyệt chủng từ lâu ngoài thiên nhiên.

Trước đó loài cheo cheo, vốn có đặc tính nhút nhát, lần đầu tiên được ghi hình cách đây hơn 25 năm khi một nhóm các nhà nghiên cứu Việt Nam và Nga có được một con cheo cheo đã chết từ một thợ săn đặt bẫy.

Nhà sinh vật học người Việt Nam – An Nguyen nói với CNN: “Đã từ lâu, loài này chỉ tồn tại như một phần trong trí tưởng tượng của chúng tôi. Việc phát hiện ra chúng ngoài tự nhiên là bước đầu tiên để đảm bảo rằng chúng sẽ không tuyệt chủng lần nữa và lên các phương án bảo vệ tốt nhất cho loài này”.

Cheo cheo được ghi hình ở miền nam Việt Nam - Ảnh: Tạp chí Sinh thái Thiên nhiên và Tiến hoá

Từ lâu các nhà khoa học đã xếp cheo cheo vào 1 trong 25 loài biến mất trên thực địa cần tìm kiếm nhất. Chúng lâm vào đường tuyệt chủng do mất đi môi trường sống từ sự xâm lấn môi trường của con người và nạn săn bắt động vật trái phép.

Nguyên cứu về việc phát hiện lại loài cheo cheo này được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Sinh thái Thiên nhiên và Tiến hoá (Nature Ecology & Evolution).

Theo đó, sau khi phỏng vấn dân làng và những tay thợ săn gần thành phố biển Nha Trang, các nhà khoa học đã đặt “các bẫy” camera suốt 5 tháng ròng ở khu vực mà người dân địa phương cho biết họ đã thấy loài này và sau cùng đã chụp được chúng.

Video quay được cheo cheo: