Mexico 'để ngỏ' khả năng cho cựu tổng thống Bolivia tị nạn

Thứ Hai, 11/11/2019 21:17

|

(CAO) Theo AFP ngày 11-11 đưa tin, Ngoại trưởng Mexico, Marcelo Ebrard cho biết, đại sứ quán nước này tại Bolivia sẵn sàng cho phép cựu tổng thống Evo Morales tị nạn nếu ông này "ngỏ lời".

Cụ thể, ngoại trưởng Mexico đã đề cập đến vấn đề này trên trang mạng xã hội Twitter cá nhân, hôm 10-11: "Chúng tôi đã cấp quy chế tị nạn cho 20 quan chức từ cơ quan hành pháp và lập pháp Bolivia tại đại sứ quán ở La Paz, vì vậy chúng tôi cũng sẽ cấp quyền tị nạn cho Evo Morales nếu ông ấy cần".

Ngoại trưởng Mexico, Marcelo Ebrard - Ảnh: CBC

Cựu tổng thống Bolivia Evo Morales đã giữ chức tổng thống Bolivia gần 14 năm, bắt đầu nhiệm kỳ từ năm 2006. Hồi tháng 10, ông tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp nhưng bị cho là gian lận bầu cử, hàng loạt cuộc biểu tình đã diễn ra yêu cầu bỏ phiếu lại. Trước đó, người dân đã rất tức giận khi tòa án hiến pháp quyết định bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống.

Trong bài phát biểu tuyên bố từ chức hôm 10-11, ông Evo Morales có nói: "Tôi quyết định từ chức vì cho rằng điều này mang tới lợi ích cho đất nước. Những thế lực xấu đang tìm cách phá hủy nền dân chủ và pháp luật".

Cựu tổng thống Bolivia, Evo Morales

Tại La Paz, sau nghi nghe quyết định từ chức của Morales, người dân đã đổ xuống đường ăn mừng. Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lên án "cuộc đảo chính", là nguyên nhân khiến ông Morales, phải từ bỏ chức vụ. Trong quá khứ, Tổng thống Venezuela và ông Morales được đánh giá là có mối quan hệ tốt đẹp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang