Cháy rừng trên diện rộng, Úc cảnh báo dân “rời đi ngay!”

Thứ Hai, 11/11/2019 13:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-11, Reuters đưa tin giới chức ở Úc đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang New South Wales (NSW) và Queensland khi nhiều khu rừng ở bờ biển phía Đông nước này bùng cháy dữ dội.

Vụ việc đạt ở cấp thảm hoạ khiến chính quyền phải thúc giục người dân “Rời đi ngay!” để tránh thiệt hại tính mạng. Đến nay, cháy rừng đã khiến 3 người chết, 150 ngôi nhà bị phá huỷ. Các chuyên gia dự báo thời tiết nóng và các điều kiện gió mùa thổi khiến cháy rừng sẽ còn lan rộng trong những ngày tới.

Cháy rừng thường diễn ra hằng năm vào mùa hè nóng bỏng ở Úc, nhưng năm nay chúng đến sớm hơn khi cao điểm mùa hè chưa tới gây ra nhiều bất ngờ.

Nền nhiệt lên đến 37 độ C kết hợp với gió mạnh gây ra những điều kiện làm lan thêm những vụ cháy rừng chết chóc.

Khói bốc lên từ đám cháy rừng ở Úc - Ảnh: Reuters

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp cho phép lực lượng cứu hoả được quyền kiểm soát tài sản của chính quyền, ban lệnh di tản bắt buộc, phong toả các con đường.

Cháy rừng ở Úc một lần nữa khiến những nhà hoạt động kêu gọi chính quyền xắn tay đối phó với biến đổi khí hậu, trong bối cảnh Thủ tướng Úc Scott Morrison là một người ủng hộ nền công nghiệp sản xuất than.

Ông Morrison từ chối trả lời câu hỏi liệu có sự liên quan giữa cháy rừng với biến đổi khí hậu hay không.

Cành cây trơ trọi sau khi đám cháy rừng quét qua - Ảnh: Reuters

Phó thủ tướng Úc - Michael McCormack trong khi đó chỉ trích các nhà hoạt động môi trường đang “chính trị hoá” thảm hoạ này. Nói với đài ABC, McCormack cho rằng: “Những gì chúng tôi đang làm là nói về những hành động thực chất và ý nghĩa để giảm khí thải trên toàn cầu nhưng không làm tất cả nền công nghiệp phải đóng cửa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang