Trump bác tin dỡ thuế quan theo từng lộ trình đối với hàng Trung Quốc

Thứ Bảy, 09/11/2019 17:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-11, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ thông tin dỡ bỏ dần các sắc thuế áp lên hàng hoá Trung Quốc theo từng lộ trình. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng sớm kết thúc cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới.

Trước đó giới chức hai nước cho biết Mỹ và Trung Quốc đồng thuận việc dỡ bỏ thuế quan từng phần áp lên hàng hoá của nhau trong giai đoạn “đầu tiên” của một thoả thuận thương mại. Tuy nhiên hành động này tiếp tục vấp phải sự phản đối trong nội bộ của chính quyền Trump.

Nói với các phóng viên, Trump tự gọi ông là “người đàn ông áp thuế”, cho biết ông không đồng ý giảm thuế để đối lấy bầu không khí đàm phán. Trump nhấn mạnh: “Trung Quốc muốn đạt được cái gọi là dỡ thuế từng phần chứ không phải dỡ bỏ toàn bộ vì họ biết tôi sẽ không làm như vậy. Đến nay tôi chưa đồng ý bất cứ điều gì”.

Trump nhận định Trung Quốc muốn đạt được thoả thuận thương mại hơn là ông muốn. Trump mỉa mai: “Giờ đây tôi rất hạnh phúc. Chúng tôi có được hàng tỷ USD từ các khoản tiền thuế”.

Trump bác tin dỡ thuế theo từng lộ trình đối với hàng hoá Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Chứng khoán ngay lập tức đỏ sàn sau tuyên bố của Trump. Đồng đô la Mỹ giảm so với yen Nhật.

Nói với các phóng viên, Trump cũng cho rằng nếu thoả thuận thương mại đạt được với Trung Quốc thì nên được ký ở Mỹ. “Đó có thể là bang Iowa hay một bang nông trại nào dạng như vậy ở đất nước chúng ta” – ông nói.

Cuộc thương chiến Mỹ - Trung đã khiến những bang nông nghiệp như Iowa bị thiệt hại nặng bởi các sắc thuế trả đũa của Trung Quốc áp lên các mặt hàng của Mỹ như đậu nành, thịt heo…

Trước đó thông tin Mỹ - Trung đồng thuận dỡ thuế theo từng lộ trình đã lan đi trên những phương tiện truyền thông. Điều này khiến Nhà Trắng “nổi đoá”. Cố vấn Thương mại của Trump – ông Peter Navarro, một trong những người chống Trung Quốc nhiều nhất đã lên án các phóng viên lan truyền tin giả, bị Trung Quốc lợi dụng để đưa tin tuyên truyền cho Bắc Kinh.

Ông Navarro cũng bác tin có việc này đồng thời nhắc nhở các phóng viên không dựa vào các nguồn tin ẩn danh để đưa tin. Chỉ có Trump và Đại diện thương mại Mỹ - Robert Lighthizer mới là nguồn để trích thông tin về diễn tiến đàm phán tin cậy. 

Trung Quốc đồng thuận với Mỹ ngưng đánh thuế theo từng lộ trình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang