Phát hiện chủng HIV mới sau gần 20 năm

Thứ Năm, 07/11/2019 08:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-11, CNN đưa tin lần đầu tiên sau 19 năm, một nhóm các nhà khoa học đã xác định được một chủng virus HIV mới.

Chủng HIV này là một phần của nhóm M- biến thể của HIV-1, có cùng phân nhóm với biến thể HIV gây nên đại dịch AIDS toàn cầu.

Báo cáo trên được nhóm các phòng thí nghiệm của Abbott phối hợp với đại học Missouri công bố. Phát hiện được đăng tải trên 1 tạp chí khoa học chuyên ngành.

HIV trước nay có nhiều phân nhóm khác nhau. Giống như các loại virus khác, chúng có khả năng biến đổi và thích ứng theo thời gian.

Các nhà khoa học phát hiện chủng virus HIV mới - Ảnh: CNN

Điều quan trọng là phải biết rõ các chủng thuộc phân nhóm nào để đảm bảo các xét nghiệm chẩn bệnh đạt hiệu qủa.

Tuy nhiên các nhà khoa học trấn an rằng không có gì phải lo lắng trước sự xuất hiện của chủng mới vì không phải chủng nào cũng gây bệnh AIDS. Xác định chủng mới chỉ góp phần hoàn thiện hơn bản đồ các chủng HIV mà thôi.

Đồng tác giả công trình của nhóm nghiên cứu – tiến sĩ Carole McArthur nhấn mạnh: “Việc phát hiện chủng mới nhắc nhở chúng ta rằng để chấm dứt đại dịch HIV/AIDS, chúng ta cần phải nhắc nhau rằng loại virus này luôn thay đổi liên tục vì vậy chúng ta phải liên tục sử dụng những tiến bộ về công nghệ và tài nguyên để giám sát quá trình tiến hoá của chúng”.

Hiện nay trên toàn cầu có khoảng 36,7 triệu người sống chung với HIV.

Bình luận (0)

Lên đầu trang