Ông Tập ca ngợi đặc khu trưởng Hong Kong

Thứ Ba, 05/11/2019 11:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-11, CNN đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ca ngợi đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng như công việc đầy “khó khăn” bà đã làm thời gian qua để ổn định tình hình bất ổn tại Hong Kong.

Cuộc gặp của hai người gây bất ngờ cho giới truyền thông tại Thượng Hải vào ngày hôm qua 4-11.

Hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc không quên nhấn mạnh rằng ông Tập trong cuộc gặp đã đề nghị thực thi “những nỗ lực không khoan nhượng” nhằm chấm dứt làn sóng biểu tình bạo lực ở thành phố này, trừng phạt những người biểu tình kích động nhằm “bảo vệ sự thịnh vượng của cộng đồng ở Hong Kong”.

Đến nay, đặc khu Hong Kong đã bước vào tháng thứ 5 biểu tình liên tiếp với việc người dân chống lại dự luật dẫn độ cho phép đặc khu trưởng phê duyệt từng trường hợp nghi phạm đưa qua Trung Quốc đại lục xét xử. Bất ổn khiến ngành kinh doanh ở đây chao đảo, nhất là ngành công nghiệp du lịch.

Chính quyền Trung Quốc hồi tháng trước đã bác bỏ những tin đồn rằng Bắc Kinh đang lên kế hoạch truất phế bà Nga khỏi vị trí vì sự phản đối bà sâu rộng của người dân đặc khu.

Ông Tập, bà Nga trong cuộc gặp ngày 4-11 - Ảnh: CNN

Trong một cuộc họp báo vào cuối tháng 10, một quan chức cấp cao của Trung Quốc tên Shen Chunyao cho biết, chính quyền trung ương đã lên các kế hoạch “cải thiện hệ thống” ở Hong Kong khi lãnh đạo nơi đây có thể được/bị chính quyền trung ương “chỉ định hay truất phế”.

Nhưng chính quyền Trung Quốc mới đây đã bác bỏ những đồn đoán này, đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với bà Nga trong vai trò trấn áp các làn sóng biểu tình.

Trong cuộc gặp với bà Nga hôm 4-11, ông Tập ca ngợi bà Nga đã “thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình, nỗ lực để ổn định tình hình và cải thiện môi trường xã hội, và đã làm rất nhiều công việc khó khăn”.

Hãng tin Tân Hoa cũng dẫn lời ông Tập bày tỏ “sự tin tưởng cao độ của chính quyền trung ương đối với bà Nga và sự ghi nhận đầy đủ về công việc của bà ấy và đội ngũ quản trị của bà”.

Ông Tập cũng kêu gọi thực hiện nhiều nỗ lực hiệu quả hơn để “tổ chức đối thoại với tất cả các thành phần trong xã hội và cải thiện sinh kế của người dân”.

Đến nay, người biểu tình tại đặc khu chỉ mới được chính quyền bà Nga đáp ứng 1 trong 5 yêu cầu của họ, đó là rút lại dự luật dẫn độ. Còn lại 4 yêu cầu khác tiêu biểu như việc cho họ quyền bầu trực tiếp lãnh đạo không thông qua danh sách ứng viên đã được phê duyệt trước của Bắc Kinh, hay không truy tố những người tham gia biểu tình vừa qua thì… chưa được đáp ứng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang