Một người đàn ông Việt bị Úc trục xuất vì mang bánh nhân thịt heo

Thứ Hai, 04/11/2019 20:02

|

(CAO) Theo AFP ngày 4-11 đưa tin, một người đàn ông Việt Nam (60 tuổi) đã bị Úc trục xuất vì mang theo 4 kg bánh trung thu nhân thịt heo không khai báo với hải quan, tại sân bay quốc tế Sydney, hôm 2-11.

Vụ việc xảy ra trong thời điểm diễn biến của bệnh tả heo châu Phi đang chuyển biến phức tạp. Chính điều này đã khiến nhiều nước như: Úc, Nhật, Hàn Quốc,... kiểm soát rất kỹ việc mang các loại thực phẩm chế biến từ thịt heo nhập cảnh vào nước này.

Số bánh trung thu của người đàn ông Việt bị tịch thu - Ảnh: Department of Agriculture

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Bridget McKenzie cho biết: "Chúng tôi đã cho tiến hành kiểm những sản phẩm chế biến tịch thu được một số hành khách mang theo và định đưa vào Úc, hơn 50% trong số chúng bị nhiễm bệnh. Đó là lý do tất cả các sản phẩm từ thịt ở các nước khác sẽ không được phép mang tới Úc, nếu không khai báo, chúng tôi buộc phải dùng biện pháp mạnh".

Dịch tả heo châu Phi đã gây hậu quả nặng nề đối với ngành chăn nuôi heo, nó giết chết một phần tư số heo trên toàn thế giới, đồng thời khiến nhiều thị trường có truyền thống sử dụng loại thịt này "chao đảo". Điển hình như Trung Quốc, nơi vốn có lượng tiêu thụ thịt heo hàng đầu thế giới. Dịch tả heo hoành hành ở đây làm người chăn nuôi ở Trung Quốc thiệt hại nặng nề, đẩy giá thịt heo lên mức chưa từng có, khiến nhiều người dân phải lựa chọn sử dụng các loại thịt thay thế khác.

Một phụ nữ Việt Nam bị Úc từ chối nhập cảnh vì mang gần 5kg thịt heo
 

Hồi tháng trước, một phụ nữ Việt Nam (45 tuổi), cũng bị Úc từ chối nhập cảnh vì mang theo hơn 4,5 kg thịt heo và nhiều loại thực phẩm "nguy hại" khác. Đối với những trường hợp bị trục xuất, sẽ không được phép nhập cảnh trở lại Úc trong vòng 3 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang