Iran bắt đầu bơm khí uranium vào lò ly tâm đáp trả Mỹ

Thứ Tư, 06/11/2019 16:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-11, Reuters đưa tin chính quyền Iran đã bắt đầu bơm khí uranium vào các lò ly tâm của họ nằm dưới lòng đất ở cơ sở hạt nhân Fordow.

Truyền hình nhà nước Iran đã đưa tin về sự kiện này. Động thái cho thấy thái độ đáp trả cứng rắn, lật lại những cam kết trước đó của họ trong thoả thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc.

Năm ngoái, chính quyền Mỹ đơn phương rút khỏi thoả thuận này, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào Tehran. Để trả đũa, Iran nhiều lần doạ sẽ phá huỷ các cam kết của họ trong thoả thuận này.

Ảnh vệ tinh cơ sở hạt nhân Fordow - Ảnh: Telegraph 

Việc bơm khí uranium vào các lò ly tâm, nay đã biến Fordow trở lại thành cơ sở hạt nhân hoạt động ở nước này. Tuy nhiên phía Iran cho biết bước đi này có sự giám sát của các thanh sát viên thuộc Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAEA).

Trước đó trong thoả thuận 2015, Iran đồng ý chuyển Fordow thành trung tâm nghiên cứu hạt nhân, vật lý và công nghiệp với 1044 máy ly tâm được sử dụng cho các mục đích vì hoà bình như sản xuất các đồng vị phóng xạ phục vụ trong y học thay vì làm giàu uranium. 

Mỹ bí mật tấn công mạng Iran sau khi Tehran đánh cơ sở lọc dầu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang