Người dân Nhật góp tiền xây lại lâu đài 600 tuổi bị thiêu rụi

Thứ Tư, 06/11/2019 09:44

|

(CAO) Theo Japan Times ngày 6-11 đưa tin, chính quyền thành phố Naha đã kêu gọi người dân đóng góp tiền giúp xây dựng lại lâu đài Shuri 600 năm tuổi bị thiêu rụi hôm 31-10.

Lời kêu gọi được phát di hôm 1-11, cho tới hiện tại đã thu được 100 triệu yên (khoảng 2,3 triệu USD). Thị trưởng thành phố Naha, bà Mikiko Shiroma đã xác nhận thông tin trên: "Chính quyền thành phố đã kêu gọi người dân quyên tiền giúp xây dựng tòa lâu đài. Tôi thực sự xúc động trước tinh thần và tình cảm mà người dân thành phố giành cho công trình này. Số tiền được gửi từ cả trong và ngoài tỉnh Okinawa, chúng tôi sẽ sử dụng chúng để khôi phục lại tòa lâu đài theo cách tốt nhất có thể".

Dù vậy, bà Shiroma cũng nói thêm thành phố sẽ không đóng khoản nhận quyên góp, vì lo ngại quá trình phục dựng tòa lâu đài này có thể phát sinh thêm nhiều chi phí. Nguyên nhân của vụ cháy toà lâu đài này vào sáng 31-10 hiện chưa xác định. Ngọn lửa bắt đầu bùng phát ở tòa nhà chính, sau đó lan sang các khu vực khác. Theo thống kê ban đầu, dường như không có thiệt hại về người, vì khi đám cháy bùng phát người dân đã nhanh chóng di tản.

Lâu đài Shuri tan hoang sau trận hỏa hoạn - Ảnh: Getty Images

Lâu đài Shuri có 5 cấu trúc riêng biệt, trong đó đền thờ Seiden là công trình lớn và được trang trí công phu nhất. Giới nghiên cứu chưa biết chính xác về lâu đài này, nhưng cho rằng nó có thể ra đời từ thế kỷ 14, thuộc vương triều Ryukyu, Nhật.

Đây không phải lần đầu tiên lâu đài Shuri bị hư hại nghiêm trọng. Trước đó, nó từng bị phá hủy bởi các trận không kích của không quân Mỹ trong Thế chiến thứ II. Lâu đài Shuri được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.

Bình luận (0)

Lên đầu trang