Người biểu tình phong toả trung tâm Hong Kong, bạo động lan rộng

Thứ Tư, 13/11/2019 15:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-11, Reuters đưa tin những người biểu tình chống chính quyền ở Hong Kong đã làm tê liệt một phần trung tâm tài chính của Châu Á này trong ngày thứ 3 liên tiếp. 

Mọi việc trở nên tồi tệ đi khi một số tuyến giao thông công cộng, trường học và nhiều cửa hàng phải đóng cửa khi làn sóng bạo lực leo thang.

Theo đó, có khoảng 1000 người biểu tình đã phong toả các tuyến đường ở khu Trung Hoàn, quận trung tâm tài chính của thành phố ngay giờ cao điểm trưa. Những người biểu tình diễu hành, ném gạch lên những con đường có các bất động sản và cửa hàng mang những thương hiệu xa xỉ nhất Thế giới.

Đụng độ sau đó xảy ra khi cảnh sát chống bạo động tràn đến cố giải tán đám đông. Cảnh sát bố ráp một số người biểu tình trên nền đường, đánh họ bằng những cây gậy baton.

Những người biểu tình mặc áo đen đối đầu với cảnh sát - Ảnh: CNN

Cuộc giằng co giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát đã diễn ra xuyên đêm ở những khu campus của các trường đại học, chỉ vài giờ sau khi một sĩ quan cảnh sát cấp cao phát biểu rằng Hong Kong nay đã bị đẩy đến “bờ vực của sự sụp đổ hoàn toàn”.

Cảnh tượng hỗn loạn nay như thời chiến. Những người biểu tình phong toả các con đường, đốt cháy nhiều phương tiện, ném bom xăng vào đồn cảnh sát và đập phá một phần của các trung tâm thương mại lớn ở nhiều quận khác nhau vào đêm hôm trước.

Mức độ bạo lực được nhiều trang truyền thông nhận xét là đã lên đỉnh điểm sau hơn 5 tháng biểu tình diễn ra. Văn phòng Giáo dục Hong Kong cho biết, tất cả các trường học sẽ đóng cửa vào thứ tư 14-11 tới vì lý do giao thông và an toàn.

Bạo động lan rộng ở thành phố với làn sóng bạo lực được đánh giá là lên đến đỉnh điểm sau hơn 5 tháng biểu tình - Ảnh: Getty

Những người biểu tình trong khi đó thì giận dữ cho rằng lực lượng cảnh sát hành xử tàn bạo, chính quyền Bắc Kinh thì can thiệp vào nền chính trị đặc thù của đặc khu, vốn được Trung Quốc cam kết tuân thủ dưới mô hình “Một quốc gia, hai chế độ” sau khi đặc khu này được trao trả lại từ tay Anh vào năm 1997.

Trung Quốc trong khi đó bác cáo buộc họ can thiệp vào nền chính trị Hong Kong, đồng thời lên án các nước phương Tây như Mỹ và Anh kích động biểu tình ở đây.

Những người biểu tình ở khu campus của trường Đại học - Ảnh: CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang