Cựu tổng thống Bolivia – Morales chính thức sang Mexico tị nạn

Thứ Ba, 12/11/2019 22:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-11, CNN đưa tin cựu tổng thống Bolivia, ông Evo Morales đã lên máy bay đến Mexico, nơi đã cấp phép cho ông tị nạn chính trị. Động thái này diễn ra sau khi ông Morales từ chức khi không còn nhận được sự ủng hộ từ phía quân đội, trong khi phe đối lập kích động biểu tình để phế truất ông.

Vị chính trị gia gọi đây là một cuộc đảo chính. Ông ra đi vào hôm 11-11 (giờ địa phương), chỉ 1 ngày sau khi từ chức tổng thống. Trước đó những cuộc biểu tình quy mô lớn xảy ra trên toàn quốc, cáo buộc có “bất thường nghiêm trọng” trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra tháng trước, đem lại số phiếu chiến thắng sát sao cho ông Morales trước đối thủ.

Viết trên trang cá nhân Twitter vào cuối ngày 11-11, ông Morales cho biết mình đã rời khỏi đất nước để đến Mexico nhưng nhấn mạnh “sẽ trở lại quê hương sớm với nhiều sức mạnh và năng lượng hơn”. Ông viết thêm: “Thật đau đớn khi phải rời khỏi đất nước vì những lý do chính trị. Những tôi sẽ luôn cảnh giác”.

Trong khi đó Ngoại trưởng Mexico - Marcelo Ebrard xác nhận trên Twitter rằng: “Một chiếc máy bay của Không lực Mexico với ông Evo Morales bên trên vừa cất cánh. Theo các công ước quốc tế hiện có, ông nằm dưới sự bảo vệ của Mexico. Mạng sống và sự chính trực của ông được bảo đảm”.

Trong tấm ảnh đăng tải trên Twitter cho thấy cảnh ông Morales giơ cờ của Mexico trước người, bày tỏ sự cảm kích khi đang ngồi trên máy bay.

Ông Morales trên máy bay đi Mexico tị nạn chính trị - Ảnh: Twitter

Tuy ông Morales đã rời đi nhưng bất ổn vẫn tiếp tục diễn ra ở Bolivia. Đám đông người biểu tình gây ra bạo động ở thủ đô La Paz. 3 người thiệt mạng từ khi các cuộc biểu tình nổ ra, hàng trăm người bị thương. Trong khi đó, tướng Williams Kaliman, người đứng đầu lực lượng quân đội Bolivia cam kết trên truyền hình rằng quân đội sẽ cố hết sức để tránh đổ máu và rằng “quân đội sẽ không bao giờ bắn vào người dân”. Cả quân đội và cảnh sát đang hiệp lực giữ gìn trật tự.

Trong khi đó cựu tổng thống nước này, Carlos Mesa kêu gọi người dân kiềm chế đồng thời bày tỏ hy vọng một chính quyền mới sẽ được thành lập sớm.

Các cuộc biểu tình bắt đầu bùng lên sau khi kết quả của cuộc tổng tuyển cử ngày 20-10 được công bố với số phiếu chiến thắng sát sao nghiêng về Morales. Phe đối lập cáo buộc các quan chức vận hành cuộc bầu cử thao túng việc kiểm phiếu để trao chiến thắng cho Morales, vị lãnh đạo cánh tả có thời gian tại vị khá lâu của nước này. Morales bác bỏ các cáo buộc và tuyên bố mình là người chiến thắng.

Những người phản đối ông Morales tràn xuống đường ăn mừng ông từ chức ngày 10-11 - Ảnh: Getty

Các tiếng nói kêu gọi ông Morales từ chức sau đó tiếp tục gia tăng. Cuối cùng quân đội đứng về phe đối lập khiến ông phải ra đi.

Ứng viên tranh cử tổng thống của Đảng Dân chủ - Bernie Sanders từ Mỹ cho biết ông “rất quan ngại về sự việc dường như là một cuộc đảo chính diễn ra ở Bolivia, nơi quân đội, sau nhiều tuần bất ổn chính trị đã can thiệp hất cẳng tổng thống Evo Morales”. Ông nhấn mạnh: “Mỹ nên kêu gọi chấm dứt bạo lực và ủng hộ hiến pháp dân chủ của Bolivia”.

Phe đối lập phát lệnh bắt cựu tổng thống Bolivia
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang