Trump doạ áp thêm thuế lên hàng Trung Quốc trước thềm Giáng sinh

Thứ Năm, 14/11/2019 11:10  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-11, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump doạ sẽ gia tăng áp lực bằng cách áp thêm các sắc thuế lên hàng hoá Trung Quốc nếu hai nước thất bại trong việc đạt được một thoả thuận thương mại.

Động thái này có thể làm tăng giá hàng hoá gồm điện thoại di động, máy tính xách tay hay đồ chơi trẻ em trong thời gian chỉ chưa đầy 2 tuần trước dịp Giáng sinh, dịp lễ mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm ở Mỹ.

Trump cho biết một thoả thuận thương mại với Trung Quốc đã “gần” đạt được nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Chứng khoán ở Châu Á và Châu Âu ngay lập tức sụt điểm sau những tuyên bố này của Trump.

Tuyên bố áp thêm thuế của Trump có thể là việc ông nhắc đến mức thuế áp đến 15% lên hàng hoá Trung Quốc trị giá 156 tỷ USD, vốn được lên lịch có hiệu lực từ ngày 15-12 tới.

Trump doạ áp thêm thuế lên hàng hoá Trung Quốc trước thềm Giáng sinh - Ảnh: Reuters

Các mặt hàng đánh thuế lần này được cho nằm trong danh sách “4B” gồm màn hình máy tính, máy chơi game video, đồ trang trí Giáng sinh và các món đồ thường được dùng làm quà tặng trong dịp này.

Đây có thể là một “đòn đau” đối với Trung Quốc khi những mặt hàng 4B đều là những mặt hàng chủ lực để họ xuất khẩu trong dịp lễ quan trọng này. Trump nay treo “lơ lửng” trên đầu Bắc Kinh gói đánh thuế này đế thúc giục Trung Quốc đạt được thoả thuận thương mại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang