Lính Trung Quốc dọn đường phố ở Hong Kong: Thông điệp cứng rắn

Chủ Nhật, 17/11/2019 09:56  | Anh Duy

|

(CAO) Rạng sáng 17-11, Reuters đưa tin lửa bùng lên trước thềm toà nhà một trường đại học ở Hong Kong khi những người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát. Lực lượng an ninh đáp trả bằng hơi cay. Làn sóng biểu tình gia tăng, biến thành bạo động tiếp tục lan rộng ở nơi này.

Trước đó, những tiểu đội lính Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong mặc quần short, áp thun, một số mang theo xô nhựa và chổi xuất hiện từ doanh trại ra dọn các mảnh vỡ, gạch đá, rào chắn đã chặn một số con đường chính trong thành phố suốt nhiều ngày qua.

Sự hiện diện của lực lượng quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trên đường phố Hong Kong, dù cho họ chỉ giúp dọn dẹp đường phố sau những cuộc biểu tình, cũng đã làm dấy lên những tranh cãi về quyền tự trị của Hong Kong trong bối cảnh Bắc Kinh bị tố ngày càng can thiệp sâu rộng vào nền chính trị đặc thù của đặc khu.

Một phát ngôn viên của chính quyền thành phố cho biết: “Hong Kong không nhờ đến sự trợ giúp của PLA. Những hoạt động này (dọn đường), được phía quân đội Trung Quốc tiến hành theo cách tự nguyện”.

Hơn 5 tháng qua, trung tâm tài chính Châu Á này đã chìm trong biểu tình bạo loạn, khởi phát từ dự luật dẫn độ cho tới việc dân tình giận dữ cáo buộc Bắc Kinh ngày càng can thiệp sâu rộng vào nền chính trị đặc thù của đặc khu.

Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát ở Đại học Kỹ nghệ Hong Kong ngày 16-11 - Ảnh: Reuters

Sau khi dự luật dẫn độ được rút, người biểu tình chuyển sang yêu cầu được phổ thông đầu phiếu, tức bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt (như đặc khu trưởng) trực tiếp, không phải thông qua một danh sách ứng viên được Bắc Kinh phê duyệt trước.

Tuần này biểu tình tiếp tục tăng nhiệt, đặc biệt là ở những khu học xá (campus) của các trường đại học. Sinh viên cố thủ bên trong, trữ lương thực, chất đá, bom xăng làm vũ khí chống trả với lực lượng cảnh sát bố ráp bên ngoài, sẵn sàng tràn vào giải tán đám đông.

Biểu tình tại Hong Kong được đánh giá là thách thức nghiêm trọng nhất với quyền lực của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2012.

Lính Trung Quốc cầm xô, chổi giúp dọn đường ở Hong Kong ngày 16-11 - Ảnh: AFP

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời ông Tập hồi giữa tuần nhấn mạnh ông phản đối sự bất ổn. “Chấm dứt những hành động bạo lực, kiểm soát sự hỗn loạn và khôi phục lại trật tự hiện đang là nhiệm vụ khẩn cấp nhất đối với Hong Kong” – ông nói.

Sự xuất hiện của binh sĩ Trung Quốc, dù chỉ là giúp “dọn dẹp đường phố” cũng được xem là thông điệp mạnh mẽ được Bắc Kinh gửi đi rằng vẫn còn đó quân đồn trú sát cạnh. Bắc Kinh sẽ luôn cứng rắn với các đòi hỏi của người biểu tình.

Sinh viên Đại lục lũ lượt rời học xá ở Hong Kong vì biểu tình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang