Trung Quốc xuất khẩu "đường lưỡi bò" và đối sách của Philippines

Thứ Bảy, 16/11/2019 21:55

|

(CATP) Hoạt động bành trướng của Trung Quốc (TQ) gắn liền với "Tam chủng chiến pháp", học thuyết nhằm giúp nước này độc chiếm Biển Đông (BĐ) qua 3 trụ cột tâm lý, pháp lý, truyền thông. Trên mặt trận tuyên truyền, Bắc Kinh (BK) đã nhiều lần "lộng giả thành chân" thông qua cài cắm "đường lưỡi bò" (ĐLB) phi pháp vào các sản phẩm văn hóa (SPVH) của quốc gia này. Những mánh khóe của TQ ngày càng đa dạng, phức tạp.

Thời gian qua, nhiều sự việc cho thấy TQ đang đẩy mạnh hoạt động phổ biến yêu sách chủ quyền phi pháp của mình. Cuối tháng 10 vừa qua, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Đình Vũ (Hải Phòng - Việt Nam) phát hiện 7 ôtô nhập từ TQ có bản đồ định vị vệ tinh chứa "ĐLB" phi pháp. Trước đó, hình ảnh ĐLB cũng được sử dụng trong phim hoạt hình Abominable do Hãng DreamWorks (Mỹ) và Pearl Studio (TQ) sản xuất.

Các hộ chiếu (HC) có "ĐLB" của TQ đã lan tỏa yêu sách chủ quyền phi pháp. Một số quốc gia đã chọn giải pháp đóng dấu xuất nhập cảnh lên tờ thị thực rời kẹp trong HC của khách TQ, nhưng điều này chỉ mang tính tạm thời hơn là đối sách chiến lược. Về dài hạn, việc TQ cài cắm "ĐLB" vào các tài liệu mang tính pháp lý (HC) và những SPVH, giải trí đã phản ánh mức độ đa dạng cùng diễn biến ngày càng phức tạp trong cuộc chiến tuyên truyền của quốc gia này. Một khi các quốc gia chấp nhận những tài liệu pháp lý có "ĐLB", dù vô lý hay sơ suất cũng sẽ được BK diễn giải như hành động ủng hộ tính pháp lý của các yêu sách từ phía nước này.

Bất chấp phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài quốc tế về BĐ, TQ không từ bỏ yêu sách "ĐLB" phi pháp với tham vọng "nuốt trọn" hơn 80% BĐ, gồm những vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn với các quốc gia có yêu sách trong khu vực. Bắc Kinh đã không công nhận phán quyết và tiếp tục bá quyền trên BĐ, làm gia tăng các va chạm cùng khả năng đối đầu giữa TQ với Việt Nam và Philippines ở các khu vực gần quần đảo Trường Sa, bãi cạn Scarborough.

Hộ chiếu điện tử của Trung Quốc thể hiện "đường lưỡi bò" in chìm - Ảnh: AFP

Từ ngày 6-11, Philippines đã đóng dấu visa quốc gia này lên hộ chiếu TQ có in "ĐLB" phi pháp, trên đó có hình vẽ bản đồ Philippines đồng thời thể hiện toàn bộ vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Thời gian qua, giới phê bình và đặc biệt là các chính trị gia Philippines cáo buộc Tổng thống Duterte có xu hướng thân TQ và nhượng bộ nước này trên mặt trận pháp lý để đổi lấy các khoản lợi về kinh tế. Điều đáng nói là phần lớn những lời hứa "có cánh" từ BK vẫn chưa thành hiện thực!

Với đối sách mới này, Philippines cho thấy cách tiếp cận thực dụng, khôn ngoan hơn đối với yêu sách của TQ, theo hướng "cân bằng tinh tế". Bên cạnh đó, chính sách dán tem visa mới của Philippines có thể được xem là hành động đáp lại các hành vi xâm lấn của TQ ở BĐ. Cốt lõi là Philippines mong muốn cải thiện vấn đề an ninh quốc gia, song song với đó thể hiện tâm thế làm dịu đi sự phản đối "ĐLB" trong đại bộ phận người dân nước này.

Cách tiếp cận của Manila đối với hộ chiếu "ĐLB" có thể gợi lên hành động ứng xử tương tự cho các quốc gia có va chạm về yêu sách chủ quyền với TQ ở BĐ. Mặc dù còn quá sớm để chỉ ra các diễn tiến và phản ứng từ phía BK nhưng rõ ràng Manila đã có cách tiếp cận linh hoạt với chiêu thức tuyên truyền của TQ.

Trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung ngày càng leo thang, BK có xu hướng quyết đoán hơn trên các mặt trận. Động thái của Philippines sẽ là thử thách cho khả năng TQ kiên định chiến thuật "lộng giả thành chân" trên mặt trận tuyên truyền. Phản ứng của TQ thời gian tới sẽ giúp bọc lộ rõ nét hơn những đường hướng ngoại giao của BK.

Dù Philippines có thể vấp phải phản ứng từ phía TQ nhưng động thái của Manila phản ánh sự thật là các quốc gia vừa và nhỏ trong khu vực vẫn có thể tỉnh táo, khôn khéo ứng phó với các chiến thuật pháp lý lắt léo của nước này. Chính sách của Philippines có thể trở thành gợi ý để các quốc gia Đông Nam Á áp dụng biện pháp ứng xử bình tĩnh, khôn ngoan trước tham vọng của TQ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang