Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong

Thứ Tư, 20/11/2019 09:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-11, Reuters đưa tin Thượng viện Mỹ trong một cuộc bỏ phiếu nhất trí, đã thông qua đạo luật nhằm bảo vệ nhân quyền ở Hong Kong trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính quyền ở đây đã lên đến cao trào.

Đạo luật này nhằm bảo vệ những người biểu tình trước khả năng họ chịu sự đàn áp từ chính quyền đặc khu và chính quyền trung ương Trung Quốc. Nó có tên: “Đạo luật nhân quyền và Dân chủ Hong Kong”.

Sau khi qua cửa Thượng viện, đạo luật này sẽ được trình lên Hạ viện bỏ phiếu. Trước đó phiên bản thảo luận cuối cùng của nó đã được thông qua vào tháng trước đó.

Đây là sự thống nhất hiếm hoi giữa lưỡng viện quốc hội Mỹ, vốn đang chia rẽ về nhiều vấn đề trong đó có chiến dịch luận tội tổng thống Trump được phát động từ Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm ưu thế.

Đạo luật sau đó sẽ được trình lên tổng thống Donald Trump để ông cân nhắc ký thành luật.

Người biểu tình tại Hong Kong bị cảnh sát bắt giữ - Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Marco Rubio phát biểu trước phiên bỏ phiếu thông qua đạo luật này rằng: “Người dân Hong Kong thấy rõ những gì đang đến với họ. Họ thấy rõ những nỗ lực từng ngày một đang cố làm xói mòn các quyền tự trị và tự do của họ”. Ông cũng cáo buộc chính quyền Bắc Kinh đứng sau tình trạng “bạo lực và đàn áp” ở trung tâm tài chính Châu Á này.

Thượng viện cũng đã thông qua dự luật thứ 2, với sự nhất trí hoàn toàn trong việc cấm xuất khẩu một số đạn dược dùng để trấn áp đám đông cho cảnh sát Hong Kong, cũng như các thiết bị khác như hơi cay, đạn cao su và súng gây choáng.

Trong dự luật thứ nhất được thông qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ phải xác nhận trước Quốc hội Mỹ ít nhất 1 năm 1 lần rằng Hong Kong giữ đủ các quyền tự chủ để tiếp tục được hưởng quy chế thương mại đặc biệt với Mỹ. Nó cũng quy định các lệnh trừng phạt áp lên các quan chức bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Hong Kong.

Hiện chưa có phản hồi chính thức nào từ phía Nhà Trắng cũng như liệu Trump có ký để đạo luật nhân quyền Hong Kong này được trở thành luật hay không.

Người biểu tình rời khỏi trường Đại học Bách khoa Hong Kong sau nhiều ngày cố thủ chống trả cảnh sát - Ảnh: Reuters

“Quả bóng” nay được đẩy sang phía Trump, trong bối cảnh ông cần bầu không khí cởi mở để đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội trước thông tin đạo luật được thông qua này. Giới chức thề sẽ tiến hành các biện pháp đáp trả cần thiết để bảo vệ an ninh và chủ quyền của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng nhấn mạnh: “Mỹ phải dừng ngay lập tức hành động can thiệp vào vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc hoặc sẽ phải đối mặt với những hậu quả tiêu cực sẽ dội ngược lại họ”.

Suốt hơn 5 tháng qua, những người Hong Kong giận dữ xuống đường biểu tình phản đối những hành động họ cho là sự can thiệp trắng trợn của chính quyền Trung Quốc vào nền chính trị đặc thù của đặc khu. Cảnh sát đã trấn áp mạnh tay người biểu tình. Căng thẳng và bạo động khiến nền kinh tế ở đây chao đảo.

Đụng độ dữ dội ở Hong Kong: Cảnh sát vào trường Đại học trấn áp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang