Các doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc lao đao trước làn sóng Covid-19 thứ ba

Thứ Ba, 24/11/2020 15:55

|

(CAO) Một loạt quy định mới về giãn cách xã hội chống dịch Covid-19, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24-11 ở Hàn Quốc đã giáng thêm một đòn mạnh vào các chủ doanh nghiệp nhỏ ở nước này.

Trong lần giãn cách lần này, áp dụng ở thủ đô Seoul bao gồm việc đóng cửa các hộp đêm, quán bar, karaoke, hạn chế ăn uống trong quán cà phê và nhà hàng cho đến việc ít dịch vụ vận chuyển công cộng vào ban đêm và giới hạn các dịch vụ tôn giáo, đám cưới và đám tang trong hai tuần tới.

Jung Gong-dan, người điều hành một quán rượu ở khu Itaewon của thủ đô cho biết: “Tôi cảm thấy như mình bị bỏ lại một mình trong bóng tối” đồng thời cho biết cô đã hết hy vọng sau lệnh cấm ăn uống trong nhà hàng sau 9 giờ tối vừa được áp dụng.

Việc "tạm dừng khẩn cấp" hoạt động ở thủ đô đông dân cư và các khu vực xung quanh nhằm mục đích ngăn chặn sự bùng phát dịch trở lại ở các văn phòng, trường học và các tụ điểm nhỏ đã kết hợp lại nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ ba.

Nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á đã trở lại mức tăng trưởng trong quý ba, đảo ngược sự suy giảm mạnh nhất trong hơn một thập kỷ, khi chính phủ thúc đẩy các biện pháp kích thích và các đối tác thương mại lớn bên ngoài lãnh thổ đã dần khống chế được dịch.

Một cửa hàng đóng cửa ở Seoul vì dịch Covid-19 hoành hành - Ảnh: Reuters

Chỉ số chứng khoán KOSPI đạt mức tăng cao nhất vào ngày 24-11, tăng đáng kể đến 83% từ mức thấp nhất năm 2020 ngay sau khi đại dịch xảy ra vào cuối tháng 3, khi các nhà chức trách cắt giảm lãi suất và đổ tiền vào hệ thống tài chính.

Tuy nhiên, sự phục hồi của giá tài sản tài chính đã không cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ vào nền kinh tế thực, khi các chủ sở hữu của các doanh nghiệp nhỏ và cửa hàng đường phố buộc phải đóng cửa trước những hạn chế mới.

“Tôi đang có kế hoạch mở một đợt bán rượu mang đi cho khách hàng với mức giá chiết khấu do doanh thu giảm trong cả năm” - một chủ quán rượu, người điều hành hai cửa hàng ở trung tâm Seoul cho biết.

Hoạt động nhộn nhịp thường thấy và hàng dài xếp trên nhiều phố mua sắm và khu vực giải trí về đêm của Seoul đã vắng bóng người từ tối 23-11.

Jung, chủ quán rượu, cho biết, nếu không có sự giúp đỡ của chính phủ, việc đóng cửa vĩnh viễn sẽ dễ hơn là cố gắng mở sau những thiệt hại lớn phát sinh trong đợt bùng phát dịch đầu năm.

“Tôi hy vọng chính phủ sẽ cung cấp các biện pháp thiết thực để giúp chúng tôi, bởi vì việc liên tục bị đình chỉ hoạt động vào ban đêm đã ảnh hưởng đến kinh doanh” - cô nói thêm.

Một cửa hàng nhỏ trên góc phố ở Seoul - Ảnh: Reuters

Chính phủ vẫn chưa đề xuất những biện pháp kích thích mới, nhưng hôm 24-11, đảng đối lập chính ở Hàn Quốc đã kêu gọi chuyển hàng tỷ USD khỏi đề xuất ngân sách năm tới để trợ cấp cho những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Các nhà chức trách y tế đã cảnh báo làn sóng nhiễm Covid-19 hiện nay có thể khó hạn chế hơn trước, vì hầu hết xảy ra trong các cộng đồng xung quanh Seoul.

Đến nay Hàn Quốc đã ghi nhận 31.353 ca nhiễm với 510 ca tử vong.

Những người trẻ tuổi đã bày tỏ sự thất vọng trước các quy định giãn cách mới nhất, nhưng nhiều người đã ủng hộ chính quyền có những hành động chống dịch mạnh mẽ hơn.

“Thật là ngột ngạt và thật buồn khi chúng tôi phải chấp nhận rủi ro khi ra ngoài và gặp ai đó, nhưng đó là điều đúng đắn cần làm và hy vọng chúng tôi sẽ sớm trở lại nhịp sống bình thường” - Shin Jong-hyun, một sinh viên đại học 29 tuổi nói với Reuters.

Xem Seoul quy hoạch vỉa hè
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang