Chiến sự khiến một nửa số tòa nhà ở dải Gaza bị phá huỷ và hư hại

Thứ Tư, 31/01/2024 22:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hơn một nửa số tòa nhà ở dải Gaza đã bị hư hại hoặc phá hủy kể từ khi Israel tiến hành trả đũa các cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10, theo phân tích mới nhất của BBC tiết lộ.

Hình ảnh chi tiết trước và sau cũng cho thấy các cuộc bắn phá ở miền nam và miền trung Gaza đã gia tăng như thế nào kể từ đầu tháng 12, trong đó thành phố Khan Younis thuộc dải đất này phải hứng chịu phần lớn gánh nặng từ hành động quân sự của Israel.

Israel đã nhiều lần yêu cầu người dân Gaza di chuyển về phía nam vì sự an toàn của chính họ.

Trên khắp Gaza, các khu dân cư đã bị hủy hoại, những con phố mua sắm sầm uất trước đây trở thành đống đổ nát, các trường đại học bị phá hủy và đất nông nghiệp bị xáo trộn, với các thành phố lều mọc lên ở biên giới phía nam để làm nơi ở cho hàng nghìn người mất nhà cửa sơ tán.

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 1,7 triệu người - hơn 80% dân số Gaza phải di dời, với gần một nửa sống chen chúc ở cực nam của dải đất. Bên cạnh đó, quy mô đất nông nghiệp cũng bị tàn phá khi nhiều khu vực bị thiệt hại trên diện rộng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào cả máy bay chiến đấu Hamas và "cơ sở hạ tầng khủng bố" trong tuyên bố được đưa ra khi bị chất vấn về quy mô thiệt hại.

Thành phố Khan Younis ở phía nam dải Gaza trước và sau chiến sự 

Giờ đây, phân tích dữ liệu vệ tinh mà BBC thu được cho thấy mức độ tàn phá thực sự. Khoảng 144.000 đến 175.000 tòa nhà trên toàn dải Gaza đã bị hư hại hoặc phá hủy, chiếm từ 50% đến 61% các tòa nhà ở Gaza.

Phân tích được thực hiện bởi Corey Scher của Đại học thành phố New York và Jamon Van Den Hoek của Đại học bang Oregon (Mỹ).

Theo đó, thành phố Khan Younis phía nam đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề trong những tuần gần đây, với hơn 38.000 (hoặc hơn 46%) tòa nhà hiện bị phá hủy hoặc hư hại. Trong hai tuần qua, hơn 1.500 tòa nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại ở đó.

Tháp Al-Farra - khu dân cư 16 tầng ở trung tâm thành phố, tòa nhà cao nhất trong khu vực - đã bị san phẳng vào ngày 9/1. Phần lớn khu vực xung quanh nơi này đã bị san bằng bởi các cuộc tấn công của Israel kể từ cuối tháng 12.

Rawan Qaddah, một cư dân 20 tuổi, người đã phải sơ tán và mất liên lạc với gia đình, cho biết: “Các lực lượng Israel nhắm vào các khu dân cư phức hợp, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố Khan Younis”.

Cô kể tên các trường học trong số nhiều tòa nhà bị hư hại. Một số hiện được dùng làm nơi ở tạm thời cho những người phải di dời.

Thương vong về người và của ở Gaza hiện đang là tâm điểm khiến Israel hứng phải nhiều chỉ trích.

Không ảnh dải Gaza bị tàn phá 
Không ảnh một khu vực bị tàn phá ở dải Gaza (ảnh trước và sau chiến sự) 

Bình luận (0)

Lên đầu trang