Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị kết án hàng chục năm tù

Thứ Tư, 31/01/2024 12:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-1, BBC đưa tin cựu Thủ tướng Pakistan - Imran Khan vừa bị kết án 10 năm tù vì tội làm rò rỉ bí mật nhà nước.

Một ngày sau đó ông bị tuyên thêm 14 năm tù với tội danh tham nhũng trong một vụ án khác. 

Khan, người bị đối thủ phế truất khỏi chức thủ tướng vào năm 2022, hiện đang phải chịu án tù 3 năm sau khi bị kết tội tham nhũng.

Ông cho rằng mọi cáo buộc chống lại mình đều có động cơ chính trị.

Việc kết án theo đạo luật bí mật diễn ra một tuần trước cuộc tổng tuyển cử mà ông bị cấm ứng cử.

Ông sau đó đã kêu gọi công chúng "trả thù mọi sự bất công bằng lá phiếu của bạn vào ngày 8/2 trong khi vẫn giữ thái độ ôn hòa" trong một tuyên bố được đưa ra trên tài khoản X (trước đây là Twitter) của ông.

Cựu ngoại trưởng Shah Mahmood Qureshi - Phó chủ tịch đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của Imran Khan - cũng bị kết án 10 năm tù bởi tòa án đặc biệt được thành lập bên trong nhà tù Adiala ở Rawalpindi, nơi cả hai người đàn ông đang bị giam giữ. 

Vụ án xoay quanh vụ rò rỉ thư từ ngoại giao bí mật được đại sứ Pakistan tại Washington gửi tới Islamabad khi Khan còn là Thủ tướng.

Những người ủng hộ cầm hình ông Khan xuống đường 

Nó liên quan đến sự xuất hiện của ông tại một cuộc biểu tình vào tháng 3 năm 2022, một tháng trước khi ông bị lật đổ trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của quốc hội. Imran Khan xuất hiện trên sân khấu, vẫy một mảnh giấy mà ông cho rằng trong đó chứa âm mưu của nước ngoài chống lại ông.

Những người ủng hộ Imran Khan đã tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc sau khi ông bị bắt vào ngày 9/5 năm ngoái.

Cơ quan công tố cho rằng hành động của cựu thủ tướng đã làm rò rỉ một tài liệu mật và gây tổn hại đến quan hệ ngoại giao. Tội danh thứ hai có thể dẫn đến tù chung thân hoặc thậm chí là tử hình.

Imran Khan đã bị giam trong nhà tù Adiala phần lớn thời gian kể từ khi bị bắt vào tháng 8. Truyền thông quốc tế không được phép tham dự các thủ tục tố tụng tại tòa án đặc biệt đã diễn ra trong vài tháng qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang