Nhật tuyên án tử hình thủ phạm phóng hoả hãng phim khiến 36 người chết

Thứ Sáu, 26/01/2024 13:01  | Anh Duy

|

(CAO) Một người đàn ông Nhật Bản đã bị kết án tử hình vì vụ tấn công đốt phá xưởng phim hoạt hình ở Kyoto vào năm 2019 khiến 36 người thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương.

Vụ việc này là một trong những vụ án chết chóc nhất ở Nhật Bản trong những thập kỷ gần đây, đã giết chết các nghệ sĩ trẻ và gây chấn động thế giới sản xuất phim hoạt hình anime.

Shinji Aoba, 45 tuổi, đã nhận tội gây ra vụ tấn công nhưng luật sư của ông ta đã yêu cầu mức án nhẹ hơn với lý do bị cáo "thiếu năng lực tâm thần".

Tuy nhiên, các thẩm phán đã bác bỏ điều này và phán quyết rằng Aoba biết mình đang làm gì.

Chánh án Masuda cho biết hôm 25-1 tại Tòa án quận Kyoto: “Tôi đã xác định rằng bị cáo không bị điên hoặc yếu về tinh thần vào thời điểm phạm tội. Cái chết của 36 người là vô cùng nghiêm trọng và bi thảm. Nỗi sợ hãi và đau đớn của những nạn nhân thiệt mạng là không thể diễn tả được" - đài truyền hình NHK của Nhật Bản dẫn lời vị thẩm phán nhấn mạnh.

Nhiều nhân viên hoạt hình là những nghệ sĩ trẻ đã thiệt mạng sau khi bị mắc kẹt ở các tầng trên của xưởng phim khi đám cháy lan rộng.

Vụ tấn công là một trong những vụ án nguy hiểm nhất trong những thập kỷ gần đây và gây ra sự thương tiếc trên toàn quốc. Công chúng và giới truyền thông nước này đã theo dõi sát sao vụ việc.

Thủ phạm vụ phóng hoả - Ảnh: Getty

Các công tố viên đã yêu cầu án tử hình đối với Aoba, cho biết ông ta có động cơ tấn công xưởng phim sau khi tin rằng tác phẩm của mình đã bị đánh cắp. Ông ta nói rằng xưởng phim Kyoto Animation - hay còn gọi là KyoAni - đã đạo văn một cuốn tiểu thuyết mà ông ta là tác giả tham gia cuộc thi của họ.

Vào tháng 7 năm 2019, Aoba xông vào studio trong một ngày làm việc, tưới xăng xuống tầng trệt và phóng hoả trong khi liên tục hét lên "Chết đi!".

Sau đó, ông ta nói trong khi nhận tội vào tháng 9/2023 rằng mình không nghĩ sẽ có nhiều người chết như vậy. Bản thân Aoba bị bỏng hơn 90% cơ thể trong vụ hỏa hoạn và chỉ bị bắt sau khi bình phục sau ca phẫu thuật.

Vụ việc khiến hơn một nửa lực lượng lao động gồm 70 người của xưởng phim hoạt hình đã thiệt mạng và 32 người khác bị thương. Thẩm phán Masuda cho biết: “Một số người trong số họ nhìn thấy đồng nghiệp của mình chìm trong biển lửa, một số người trong số họ bị ảnh hưởng tâm lý và bị dày vò bởi cảm giác tội lỗi và hối hận”.

Khoảnh khắc xưởng phim bốc cháy - Ảnh: Reuters

NHK đưa tin gia đình các nạn nhân có mặt tại phòng xử án, nhiều người tỏ ra rất bức xúc khi thẩm phán đọc chi tiết về tội ác của Aoba. Tờ báo này đưa tin Aoba đã cúi đầu khi thẩm phán đọc bản án tử hình.

Nhật Bản vẫn giữ nguyên hình phạt tử hình đối với những tội ác nghiêm trọng nhất, như giết người nhiều lần. Hình phạt tử hình được thực hiện bằng cách treo cổ.

Xưởng phim KyoAni ở Kyoto là một cơ sở sản xuất phim hoạt hình được yêu mến, nổi tiếng với việc sản xuất các bộ phim và tiểu thuyết đồ họa được người hâm mộ cũng như các nhà phê bình đánh giá cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang