"Vụ án thế kỷ" ở Nam Phi

Thứ Bảy, 27/01/2024 20:46

|

(CATP) Nếu còn sống thì hôm 24/01/2024, cầu thủ Senzo Meyiwa - thủ môn đeo băng Đội trưởng của Đội tuyển bóng đá quốc gia Nam Phi - sẽ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 40 của mình. Tuy nhiên, anh đã bị sát hại trong vụ án mà cho tới nay, quá trình xét xử tại tòa kéo dài đã 2 năm nhưng giờ đây lại xuất hiện những tình tiết đặc biệt gây choáng.

Gần 10 năm qua, dư luận vẫn cho cái chết của thủ môn này là "tai nạn", khi nạn nhân vụ cướp vì phản ứng nên không qua khỏi. Trước đó, tối 26/10/2014 có 2 người đàn ông xông vào nhà bà Ntombi Khumalo ở thị trấn Vosloorus, cách TP.Johannesburg khoảng 30km về phía Đông Nam; trong nhà lúc đó có Senzo Meyiwa và bạn gái Kelly Khumalo, bà Ntombi - mẹ của Kelly, chị gái Zandie của Kelly, bạn trai của Zandie và 2 người bạn của Senzo. Hai tên cướp đòi tiền và điện thoại (ĐT). Giữa lúc hỗn loạn, Senzo bị bắn, được gia đình đưa tới bệnh viện nhưng không qua khỏi.

Cảnh sát vào cuộc lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, mô tả nhân dạng nhóm cướp. Ban đầu người tên Zamokuhle Mbatha bị coi là nghi phạm và bị bắt hôm 31/10/2014, nhưng vì thiếu chứng cứ nên được cảnh sát trả tự do hôm 11/11/2014.

Cái chết của Senzo khiến dư luận bức xúc trước tình trạng tội phạm cao ở Nam Phi. Tổng thống Jacob Zuma khi ấy phải kêu gọi nhanh chóng điều tra, tìm ra thủ phạm. Tuy nhiên, vụ án dần trôi vào im lặng, mãi tới năm 2020 CS Nam Phi mới bất ngờ công bố tên của 5 nghi phạm bị truy tố về tội sát hại Senzo. Phiên tòa xét xử đầu tiên diễn ra vào tháng 4/2022 và kéo dài qua năm 2023 vẫn chưa kết thúc. Cả 5 bị cáo đều tuyên bố mình vô tội.

Bất ngờ lớn đã diễn trong ngày 24/01 khi 2 trong số bị cáo đã khai về sự dính líu của Kelly Khumalo - bạn gái Senzo, người đã sinh cho anh một bé gái.

Kelly Khumalo (phải) và Senzo Meyiwa

Sau khi án mạng xảy ra, Kelly không tiết lộ các số điện thoại di động (ĐTDĐ) quan trọng cho CS, khiến họ phải tự truy tìm. Tiếp đó, thông qua tra cứu ĐT, cơ quan điều tra tìm thấy mối liên hệ của cô này với 2 trong số 5 bị cáo. Album bộ nhớ ĐTDĐ của Kelly còn lưu bức ảnh chụp một chiếc túi trong suốt đựng tiền mặt ở vị trí giống hệt bức ảnh trong ĐT của bị cáo. Không có lời giải thích hợp lý nào về việc tại sao Kelly lại liên lạc qua ĐT với một sát thủ sát hại bạn trai của mình đồng thời chia sẻ cùng bức ảnh chụp chiếc túi đựng đầy tiền.

Điều tra viên chính nhấn mạnh Kelly có thái độ thù địch với Senzo, rằng các tin nhắn qua ĐTDĐ cho thấy cô muốn loại bỏ Senzo từ năm 2013. Hơn nữa, có thông tin tiết lộ rằng sau cái chết của Senzo, Kelly đã tìm tới một phù thủy để "trải lòng" về những hành động mà mình đã làm. Trong quá khứ, giữa Senzo - Kelly từng xảy ra mâu thuẫn vì anh đi lại với một phụ nữ khác và cô này đã sinh cho anh đứa con trai.

Những tiết lộ trong phòng xử án đã dẫn đến bước ngoặt mới cho vụ án, đưa cáo buộc liên quan đến Kelly lên hàng đầu đồng thời khiến dư luận bị sốc trước những chi tiết xuất hiện trong phiên tòa xét xử vụ án mạng này.

Đây là một trong hai vụ án phức tạp kéo dài suốt hơn 10 năm nay liên quan tới các vận động viên. Ngay trước khi vụ án được đưa ra xét xử, tòa án đã buộc phải hoãn việc trình chiếu bộ phim tài liệu có liên quan. Các lời khai cho thấy xuất hiện rất nhiều mâu thuẫn, chẳng hạn viên CS đầu tiên đến hiện trường cho biết không thấy ai trong nhà, người mở cửa cho CS cũng chẳng nắm được thông tin gì, còn viên CS lại không thấy vỏ đạn nào...

Phiên tòa vẫn đang được tiếp tục và có lẽ sẽ kéo dài như đã diễn ra 2 năm trước...

Bình luận (0)

Lên đầu trang