Chuyên gia WHO: Phong toả là chưa đủ để chống dịch Covid-19

Chủ Nhật, 22/03/2020 23:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-3, BBC dẫn lời Mike Ryan – Chuyên gia hàng đầu về tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các quốc gia không chỉ đơn giản là trông chờ vào các biện pháp phong toả xã hội để đẩy lui dịch coronavirus chủng mới. 

Theo chuyên gia này, chống dịch còn phải đi kèm các biện pháp sức khoẻ cộng đồng, điển hình như cần chú tâm vào việc tìm ra những ai đã nhiễm bệnh dương tính với virus (nguồn lây), cách ly họ và tìm những người đã tiếp xúc với họ để cách ly.

“Nếu chúng ta không thực thi các biện pháp về quản lý sức khoẻ cộng đồng mạnh mẽ thì khi các lệnh hạn chế và phong toả được dỡ bỏ, sự nguy hiểm của dịch bệnh sẽ tăng trở lại” – Ryan nói.

Mỹ và nhiều nước Châu Âu cũng như Châu Á đang theo chân Trung Quốc ban hành các lệnh giới hạn nghiêm ngặt để chống dịch, bao gồm việc yêu cầu các nhân viên làm việc ở nhà, đóng cửa các nhà hàng, quán bar, hộp đêm.

Chuyên gia cấp cao của WHO - Mike Ryan - Ảnh: Reuters

Chuyên gia Ryan chỉ ra những biện pháp tìm nguồn lây và cách ly những người có tiếp xúc được thực hiện nghiêm ngặt ở Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc đi kèm với các biện pháp phong toả mạnh mẽ đã khiến tâm dịch ở nhiều nơi tại Châu Á chuyển hướng qua Châu Âu, nơi có số ca nhiễm và ca tử vong đang tăng lên từng ngày.

Đến nay Ý đang dần thay thế Trung Quốc trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất từ trận dịch. Trong khi đó Thủ tướng Anh - Boris Johnson cảnh báo hệ thống y tế ở nước này có khả năng quá tải nếu người dân không chấp hành các biện pháp hạn chế tương tác xã hội.

Chuyên gia Ryan cho biết hiện nay một số loại vaccine chống nCoV đang được phát triển nhưng chỉ mới có Mỹ đưa vào thử nghiệm. Ông cho biết để đảm bảo an toàn khi đưa vaccine vào sử dụng, cần tốn ít nhất 1 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang