CIA có nữ giám đốc đầu tiên

Thứ Sáu, 18/05/2018 07:53  | Huy Bân

|

(CAO) Theo Reuters công bố hôm 17-5, bà Haspel giành số phiếu thuận tối thiểu để được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Bà Haspel vốn không phải "người xa lạ" với công chúng, bà vừa vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội cho các cáo buộc liên quan tới phương pháp thẩm vấn tàn bạo bằng cực hình trong quá khứ. Mốc thời gian chính xác bắt đầu hình thức này là sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ.

Tân giám đốc CIA còn bị cáo buộc có liên quan tới một trụ sở ở Thái Lan nơi cũng tiến hành các hành động tra tấn tù nhân tàn khốc bằng hình thức trấn nước. Những đoạn clip thẩm vấn sau đó đã được ra lệnh tiêu hủy. Dù gặp phải sự phản đối lớn nhưng bà Haspel lại được sự ủng hộ lớn của những người đứng đầu chính quyền Mỹ như Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Ủy ban Tình báo - Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner.

Tân giám đốc CIA, bà Gina Haspel 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng tuyên bố trên trang Twitter cá nhân: "Trong những thời khắc quan trọng này, nước Mỹ cần người có năng lực nhất, tôi cho rằng người mà phe Dân chủ muốn loại, bà Haspel, là thật sự không đúng khi bà có các biện pháp cứng rắn với khủng bố. Tôi tin bà ấy sẽ chiến thắng!".

Ông Mark Warner cũng danh sự tin tưởng cho bà Haspel: "Tôi tin bà ấy là người dám nghĩ, dám làm và chỉ có bà Haspel mới đủ bản lĩnh để tránh lặp lại những sai lầm. Và đủ thông minh để hiểu rằng nước Mỹ cần làm gì để có một nền an ninh tốt hơn hiện tại".

Bình luận (0)

Lên đầu trang