Hơn 100 chiến đấu cơ Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung

Thứ Năm, 17/05/2018 07:00  | Huy Bân

|

(CAO) Cuộc tập trận Max Thunder giữa Mỹ và Hàn Quốc khởi động hôm 11-5, bất chấp sự phản đối từ phía Triều Tiên.

Theo Korea Times, hơn 100 máy bay cùng 2.000 binh sĩ Mỹ - Hàn tham gia cuộc tập trận. Không quân hai nước tiến hành các bài tập đối kháng trên không và tấn công các mục tiêu giả định trên mặt đất. Trước động thái này, vào ngày 16-5, Triều Tiên đã tuyên bố đình chỉ đối thoại cấp cao với Hàn Quốc. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA gọi cuộc tập trận Mỹ - Hàn là hành động "khiêu khích cố ý" đi ngược lại những cam kết mà lãnh đạo hai nước đã đạt được tại Panmunjom.

Tiêm kích F-16 của không quân Hàn Quốc tại căn cứ Gwangju - Ảnh: AFP

Triều Tiên tuyên bố sẽ xem xét khả năng hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Trump, đồng thời bác bỏ phương án giải giáp hạt nhân như trường hợp Libya. Đáp lại những tuyên bố này, Hàn Quốc và Mỹ khẳng định cuộc tập trận là hoạt động thường niên chứ không nhằm mục đích khiêu khích. Và cho rằng đây là một hoạt động nằm trong kế hoạch từ trước nên không thể thay đổi. Washington cho biết chưa nhận được thông tin gì về yêu cầu hoãn cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sắp diễn ra.

Hơn 100 chiến đấu cơ của Mỹ và Hàn Quốc tham gia tập trận trước sự phản đối của Triều Tiên

Max Thunder là cuộc tập trận thường niên vốn diễn ra vào đầu tháng 4 nhưng bị dời lại do các diễn biến tích cực trong quan hệ liên Triều. Bình Nhưỡng luôn coi các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành động khiêu khích và "chuẩn bị cho chiến tranh xâm lược".

Bình luận (0)

Lên đầu trang