Dịch Ebola bùng phát trên diện rộng ở Congo

Thứ Năm, 17/05/2018 14:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-5, BBC đưa tin dịch sốt Ebola đã bùng phát trở lại từ vùng nông thôn lan đến các thành phố lớn ở Congo làm dấy lên lo ngại gây ra đợt khủng hoảng y tế mới.

Bộ trưởng Y tế Congo - Oly Ilunga Kalenga xác nhận một ca bệnh xảy ra ở thành phố Mbandaka, 1 triệu dân. Thành phố này nằm cách khu vực nơi phát hiện ca Ebola đầu tiên trong mùa này 130km.

Đáng lo ngại hơn, Mbandaka là cửa ngõ giao thông lớn có các tuyến đường nối đến thủ đô Kinshasa. Sự di chuyển, tiếp xúc giữa người với người có thể khiến dịch bệnh này lan rộng thêm.

Ebola gây ra bởi một loại vi rút cùng tên với các triệu chứng chảy máu trong nội tạng, gây sốt với các biểu hiện giống cúm như đau nhức khắp người.

Dịch bệnh Eobla bùng phát trở lại ở Congo - Ảnh: AFP

Do hạ tầng y tế ở các nước châu Phi còn lạc hậu, thiếu thuốc men và phương tiện y tế nên tỷ lệ chết do dịch bệnh này ngày càng cao.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã chuyển 4000 liều vắc - xin chống bệnh Ebola đến Congo để phục vụ tiêm chủng. Tuy nhiên một vấn đề khó khăn là mạng lưới điện ở Congo chưa phủ khắp trong khi vắc-xin cần trữ ở nhiệt độ cấp đông ở -60 đến -80 độ C.

Trong đợt bùng phát Ebola 2014-2016 đã có 11300 người thiệt mạng ở Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Vị trí Congo trên bản đồ - Ảnh: BBC

Bình luận (0)

Lên đầu trang