Con đường sống sót của người di tản: chạy về Croatia

Thứ Tư, 16/09/2015 17:33  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Những người di tản đang tuyệt vọng vì không vào được Hungary. Họ đói, khát, mệt, lạnh, đặc biệt là ban đêm khi nhiệt độ đã xuống vào khoảng 5 độ. Một con đường mới đã mở ra cho họ, chạy về hướng Croatia.

Sáng sớm ngày 16-09-2015, một đoàn xe bus đã đến khu vực biên giới Croatia. Những người di tản đầu tiên đã từ bãi đậu xe bus, xuống xe đi bộ lăn lội băng qua những cánh đồng để đặt chân lên đất Croatia.

Họ đi từ địa điểm Presevo ở Serbia để đến địa điểm Sid. Một đoàn xe bus được lệnh chuyên chở những người di tản đã từ Hy Lạp vào được đất Macedonia chạy thẳng đến biên giới của nước Croatia.

Hungary nay được bao bọc bởi hàng rào biên giới (tô mầu đỏ đậm) giữa Hungary và Serbia. Người di tản chạy từ phía Đông sang hướng Tây để đến đất Croatia. Phía Bắc của nước Croatia là nước Slovenia, giáp ranh với nước Áo.

Đoạn đường của họ đã qua không phải là không nguy hiểm, vì bom mìn còn sót lại của thời chiến tranh cũ vẫn còn nằm đâu đó dưới mặt đất, ước tính còn khoảng 700.000 mìn chưa nổ, nhất là trong khu vực biên giới giữa Serbia và Croatia.

Chính phủ Croatia đã có sự chuẩn bị sẵn sàng: 6.000 cảnh sát đã được điều động đến biên giới, người di tản được đón tiếp, ghi nhận danh tính hộ tịch, nguyên quán, cho ăn ở tạm trú trong khi chờ đợi được phân phối đi những nơi khác. Con đường sống đã được mở ra cho những người di tản!

Mùa thu, có nhiều mưa bão, khí hậu lạnh ẩm đã bắt đầu tại châu Âu, ban đêm nhiệt độ dã xuống còn 5°

Tại biên giới Hy Lạp và Macedonia những người giúp đõ người tị nạn đã phân phát bản đồ chỉ đường cho họ đi, tránh Hungary, di chuyển về Croatia và Slovenia.

Hungary bắt giữ và trả về nguyên quán những người di tản đã vào được đất của họ, chẳng khác nào kết án tử hình cho những người đã thoát chết trên biển Địa Trung Hải mới cặp được bờ biển Hy Lạp, rồi đi ngược lên Hungary.

Bình luận (0)

Lên đầu trang