Thách thức kinh tế của tân thủ tướng Úc

Thứ Tư, 16/09/2015 15:27  | Thanh Phong

|

(CAO) Tân thủ tướng Úc Malcolm Turnbull sẽ tuyên thệ trong nội các mới vào ngày 21-9 tới khi nhiều khó khăn trước mắt đang chờ đợi ông.

Là thủ tướng thứ năm của Úc trong vòng 5 năm, Malcolm Turnbull hứa hẹn sẽ đưa ra một tầm nhìn kinh tế mới cho nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới. Nhưng tăng trưởng chậm, cử tri lo lắng về thất nghiệp ngày càng tăng cùng chất lượng sống giảm sút, là những vấn đề mà vị lãnh đạo này phải đối mặt.

Được bầu trong cuộc bỏ phiếu đêm14-9 với tỉ lệ phiếu 54-44 so với ông Tony Abbott mới cầm quyền được 2 năm, doanh nhân 57 tuổi Turnbull đã giành được một chiến thắng bầu cử ngoạn mục cho đảng trung hữu. 

Tân thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và vợ 

Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm, đồng tiền giảm giá mạnh và thất nghiệp tăng lên, tân thủ tướng Úc cam kết sẽ đưa ra một tầm nhìn kinh tế mới, dựa vào những giá trị truyền thống của đảng Tự do. Ông nhấn mạnh: “ nước Úc trong tương lai phải là một quốc gia nhanh nhẹn, đổi mới và sáng tạo”.

Nhiệm vụ đầu tiên của tân thủ tướng Úc là đảm bảo được sự đồng thuận nội bộ và lựa chọn các thành viên trong nội các.

Thủ tướng thứ 29 của Úc cũng đối mặt với nhiệm vụ đòi hỏi sự khéo léo về việc quyết định gói thầu hợp đồng nhiều tỷ USD đóng tàu ngầm của nước này, hiện đang được cạnh tranh giữa các nhà thầu Pháp, Đức và Nhật.

Với các nhà làm luật ở miền nam đang vận động hành lang để đóng tàu ngầm ở bang họ, ông Turnbull phải đảm bảo ứng cử viên chiến thắng cung cấp đủ việc làm và đô la cho bang này mà không phá hỏng các mối quan hệ quốc gia với một nhà thầu hữu nghị như Nhật Bản, nước mà ông Abbott ca ngợi là một “mối quan hệ đặc biệt mới.”

Từ lâu được xem là một ứng cử viên thủ tướng tương lai, ông Turnbull cuối cùng đã đạt được khát khao bằng cách hất đổ đối thủ chính trị của mình. Đối với cựu doanh nhân này, công việc khó khăn giờ mới bắt đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang