Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra xin nhà vua ân xá

Thứ Sáu, 01/09/2023 11:54  | Anh Duy

|

(CAO) Bộ trưởng Tư pháp sắp mãn nhiệm cho biết, cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã đệ đơn thỉnh cầu hoàng gia ân xá, chỉ hơn một tuần sau khi ông trở về nước sau hơn 15 năm sống ở nước ngoài.

Thaksin giữ chức thủ tướng từ năm 2001 cho đến khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông trở lại Thái Lan một thời gian ngắn vào năm 2008 trước khi rời khỏi đất nước vì bị kết án tham nhũng.

Bộ trưởng Tư pháp sắp mãn nhiệm Wissanu Krea-ngam xác nhận với các phóng viên hôm 31-8 rằng, ông đã nhận được thư của Thaksin thỉnh cầu nhà vua Maha Vajiralongkorn ân xá.

Sau thời gian sống lưu vong kéo dài, ông Thaksin, 74 tuổi, đã bay trở lại Thái Lan trên một chiếc máy bay riêng vào ngày 22 tháng 8, ông được gia đình và những người ủng hộ đón tại Bangkok.

Trước đó ông bị Tòa án Tối cao kết án 8 năm tù vì xung đột lợi ích, lạm quyền và tham nhũng trong thời gian nắm quyền. 

Sau khi kiểm tra y tế, Thaksin được đưa vào giam giữ nhưng ngày hôm sau được chuyển đến bệnh viện do tức ngực, huyết áp cao và nồng độ oxy thấp. Theo Cục Cải huấn Thái Lan cho biết căn bệnh tim của ông không thể điều trị được tại bệnh viện nhà tù và rằng ông sẽ cần được chăm sóc đặc biệt.

Vài giờ sau khi ông về Thái Lan, quốc hội đã bầu Srettha Thavisin của đảng Pheu Thai làm thủ tướng thứ 30 của đất nước.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Hiện chưa rõ quá trình nộp đơn xin ân xá của hoàng gia sẽ kéo dài bao lâu. Ở Thái Lan, tù nhân có thể yêu cầu hoàng gia ân xá thông qua Bộ trưởng Tư pháp, người sẽ chuyển đơn xin lên thủ tướng và sau đó trình lên nhà vua để phê duyệt lần cuối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang