Hàng loạt cuộc tấn công bằng UAV từ Ukraine vào lãnh thổ Nga

Thứ Tư, 30/08/2023 21:57  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-8, CNN đưa tin Nga đã chứng kiến ​​cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) lớn nhất trên lãnh thổ của mình kể từ khi phát động cuộc chiến với Ukraine.

Sáu khu vực của Nga bao gồm thủ đô Moscow đã bị tấn công vào sáng sớm 30-8 trong khi tại thành phố Pskov, gần biên giới Estonia, một số máy bay vận tải được cho là đã bị hư hại khi máy bay không người lái nhắm vào một sân bay.

Các quan chức Nga chưa báo cáo thương vong nào và tuyên bố đã ngăn chặn gần như toàn bộ các cuộc tấn công.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho biết Nga đã tấn công thủ đô Ukraine bằng một cuộc oanh tạc “quy mô lớn” chỉ trong đêm. Serhii Popko, người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự thành phố, cho biết trên Telegram: “Kyiv chưa trải qua một cuộc tấn công mạnh mẽ như vậy kể từ mùa xuân”.

Popko cho biết một số nhóm máy bay không người lái đang tiến về phía Kyiv “từ các hướng khác nhau” và sau đó tên lửa đã được phóng về phía thủ đô. Ông cho biết thêm, hơn 20 “mục tiêu địch” đã bị lực lượng phòng không tiêu diệt.

Theo Cơ quan quản lý quân sự thành phố Kyiv, hai người đã thiệt mạng và ba người bị thương ở mức độ nghiêm trọng khác nhau do các mảnh vỡ rơi xuống.

Trên khắp đất nước, Ukraine đã bắn hạ 28 tên lửa hành trình và phá hủy 15 trong số 16 máy bay không người lái được phóng qua đêm, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine - Valerii Zaluzhnyi, cho biết hôm 30-8.

“Cây cối đã bốc cháy. Có rất nhiều khói… mảnh đạn đã xuyên qua chiếc tủ dày trên ban công của tôi” - Yelena Yemelyanova, 69 tuổi, một nhân chứng nói với CNN hôm 30-8 tại Kyiv.

“Sức ép của vụ nổ hất tôi vào bức tường hành lang. Mọi thứ đều rơi từ tủ bếp xuống. Cửa trước của căn hộ đã bị thổi bay” – bà nói thêm.

Khói bốc lên ở thủ đô Ukraine sau đợt tấn công sáng ngày 30-8

Ukraine ngày càng bạo dạn tấn công các mục tiêu chiến lược bên trong lãnh thổ Nga bằng đường không trong những tuần gần đây, ngay cả khi nước này hứng chịu các cuộc tấn công vào các thành phố của mình, thiết lập một giai đoạn mới của cuộc xung đột được xác định bởi những nỗ lực rõ ràng của Kiev nhằm làm suy giảm sự ủng hộ trong nước của Nga đối với cuộc chiến.

Sau các cuộc tấn công, tất cả bốn sân bay ở Moscow đều tạm thời đình chỉ hoạt động bay. Ít nhất 11 chuyến bay chở khách đã được chuyển hướng đến các sân bay thay thế, gây gián đoạn, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin trích dẫn Cơ quan vận tải hàng không liên bang. Các bản cập nhật sau đó cho thấy các sân bay đã hoạt động trở lại bình thường.

Thống đốc Bryansk, giáp biên giới Ukraine, cho biết lực lượng phòng không đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào một tháp truyền hình vào sáng sớm 30-8. Aleksandr Bogomaz cho biết đám cháy đã được dập tắt và các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại địa điểm xảy ra vụ tấn công.

Làn sóng tấn công diễn ra vài giờ sau khi thống đốc vùng Bryansk phía tây nam nước Nga cho biết quân đội Ukraine đã bắn vào làng Klimovo bằng nhiều hệ thống tên lửa phóng và gây ra số người chết chưa xác định.

Thống đốc khu vực cho biết một sân bay ở thành phố Pskov phía tây nước Nga, được sử dụng cho cả máy bay dân sự và quân sự, cũng bị máy bay không người lái tấn công vào cuối ngày 29-8.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin "4 máy bay Il-76 đã bị hư hại do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái" ở Pskov. TASS dẫn lời các dịch vụ khẩn cấp cho biết, một đám cháy đã bùng phát và hai máy bay chìm trong biển lửa.

TASS cho biết thêm, các chuyến bay qua Pskov và khu vực đã bị hạn chế.

Trong khi đó, giao tranh ác liệt và chuyển động chậm chạp vẫn tiếp tục diễn ra trong cuộc chiến trên bộ. Ukraine hôm 29-8 đã tăng cường sơ tán trẻ em khỏi thị trấn tiền tuyến Kupiansk, trong khi lực lượng Nga tiếp tục tấn công thành phố bị tàn phá này.

Kupiansk nằm ở phía đông bắc Ukraine, cách mặt trận phía nam hơn 200 dặm, nơi quân đội Ukraine đang tiến hành phản công chậm chạp. Diễn biến trận đấu tay đôi có thể cho thấy nỗ lực của mỗi bên nhằm kéo quân đối lập ra khỏi mục tiêu chính của họ.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã đạt được tiến bộ hơn nữa ở một phần mặt trận phía nam, hướng tới các làng Novodanylivka và Verbove. Nếu thành công ở khu vực Verbove, người Ukraine sẽ mở rộng một phần lãnh thổ mà họ đã chiếm được khi tiến về phía nam tới trung tâm chiến lược Tokmak, nơi đang bị quân Nga chiếm đóng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang