Dầu cọ từ Trung Quốc tràn sang khiến hàng loạt bãi biển Hong Kong đóng cửa

Thứ Năm, 10/08/2017 01:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-8, tờ South China Morning Post đưa tin thêm 2 bãi biển nữa của Hong Kong phải đóng cửa khi một lượng lớn dầu cọ tràn ra biển sau một vụ va chạm tàu trên sông Châu Giang (dòng sông chảy từ tỉnh Quảng Đông ra cửa biển ở Hong Kong) hồi thứ năm tuần trước.

Cư dân Hong Kong lo ngại khả năng chính quyền Trung Quốc ém thông tin khiến họ không biết mức độ ô nhiễm chính xác của vụ tràn dầu lần này. Thiếu thông tin khiến việc điều động nguồn lực dọn dầu tràn và đối phó với thảm họa môi trường có thể xảy ra gặp nhiều khó khăn.

Dầu cọ từ đại lục tràn sang đã khiến 11 bãi biển công cộng của Hong Kong đóng cửa từ hôm chủ nhật 6-8 sau vụ va chạm giữa hai tàu hàng, mà một tàu trong đó chở 9000 tấn dầu cọ. Tỉnh kế cận của Trung Quốc là Quảng Đông giáp với đặc khu Hong Kong đến nay đã thu gom được 38 tấn dầu cọ tràn ra biển.

Nhiều bãi biển ở Hong Kong phải đóng cửa vì sự cố tràn dầu cọ trên sông Châu Giang trên lãnh thổ Trung Quốc đại lục - Ảnh:SCMP

Hiện các chuyên gia ước tính có khoảng 200 tấn dầu cọ tràn ra môi trường đã ảnh hưởng đến các bãi biển ở Hong Kong.

Cư dân Hong Kong chỉ trích chính quyền đặc khu đưa ra thông báo quá chậm khiến việc khắc phục hậu quả tai nạn này càng thêm phức tạp.

Tờ South China Morning Post dẫn lời Ken Ching See-ho –người đứng đầu trung tâm Tài nguyên sinh thái và Giáo dục chỉ trích: “Đến nay chúng tôi không biết được nguyên nhân gây ra vụ va chạm, ai là nhà điều hành các tàu đã va chạm. Ai là người chịu trách nhiệm giúp chúng tôi dọn sạch dầu cọ. Thậm chí đến nay chúng tôi cũng chưa biết rõ tên những chiếc tàu liên quan đến vụ việc”.

Dầu cọ tràn ra bám trên các đồ vật ở bãi biển Hong Kong  - Ảnh: SCMP

Bình luận (0)

Lên đầu trang