Tổng thống Trump dọa tấn công Triều Tiên, Bình Nhưỡng ‘cân nhắc khả năng’ đánh Guam

Thứ Tư, 09/08/2017 09:13  | Anh Duy

|

(CAO) Căng thẳng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên sáng 9-8 lại leo lên nấc thang mới khi chính quyền Bình Nhưỡng cho biết họ “đang cân nhắc đến khả năng nã tên lửa vào lãnh thổ của Mỹ trên Thái Bình Dương là đảo Guam”.

Đe dọa cứng rắn này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ nhấn chìm Bình Nhưỡng “trong lửa và cơn thịnh nộ”.

Truyền thông Triều Tiên cho biết chính quyền đang cân nhắc phóng tên lửa tầm trung đến đảo Guam nơi có căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ tọa lạc.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã áp các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt lên Triều Tiên nhằm cắt dòng tiền xuất khẩu các mặt hàng từ quặng sắt đến hải sản chảy về nước này.

Trong khi đó, truyền thông Mỹ đưa tin Trump đưa ra bình luận có thể tấn công Bình Nhưỡng vì ông mới nhận được tin tình báo cho biết Triều Tiên đã sở hữu một đầu đạn hạt nhân được thu nhỏ, vừa kích cỡ phù hợp để lắp đặt vào tên lửa của họ.

Hiện thông tin về “bước tiến” này chưa được kiểm chứng. Nó bắt nguồn từ tờ Washington Post khi mới đây tờ này dẫn báo cáo của tình báo Mỹ cho biết Triều Tiên đang phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng đánh đến đất liền Mỹ với tiến độ phát triển nhanh hơn những gì mà các chuyên gia đã dự báo trước đó.

Đốp chát nhau giữa Mỹ và Triều Tiên khiến căng thẳng tăng cao hơn bao giờ hết - Ảnh: Getty Images

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) sau đe dọa của Trump vài giờ đã ra thông báo “quân đội đang cân nhắc kế hoạch hành động với việc phóng đến khu vực đảo Guam và xung quanh đó tên lửa tầm trung chiến lược Hwasong-12".

Hiện tại căn cứ Mỹ ở Guam có khoảng 6000 binh sĩ và nhân viên đồn trú. Từ đây, máy bay ném bom của Mỹ có thể tỏa đến những điểm nóng chiến lược chỉ trong phút chốc như eo biển Đài Loan, Biển Đông hay bán đảo Triều Tiên.

Trump đã tuyên bố tối 8-8 rằng “Triều Tiên tốt nhất là đừng đưa ra thêm bất cứ đe dọa nào đến Mỹ. Nếu không họ sẽ bị nhấn chìm trong biển lửa và cơn cuồng nộ mà thế giới này chưa từng thấy”.

Tuy nhiên, tuyên bố của Trump đã vấp phải nhiều hoài nghi. BBC dẫn lời Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain mỉa mai: “Các nhà lãnh đạo tuyệt vời mà tôi từng thấy trước đây, họ đều không đe dọa nếu họ chưa sẵn sàng hành động. Tôi không chắc tổng thống Trump đang sẵn sàng hành động”.

Guam là nơi đặt căn cứ không quân Andersen của Mỹ ở Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters
Vị trí Mỹ, Triều Tiên và Guam trên bản đồ - Ảnh: Getty Images

Bình luận (0)

Lên đầu trang