Nhật-Mỹ vừa tập trận gần vùng trời Triều Tiên

Thứ Tư, 09/08/2017 10:23  | Đức Thiện

|

(CAO) Phía Nhật hôm nay (9-8) cho biết họ vừa mới hoàn tất thêm một buổi tập trận với máy bay ném bom B-1B Lancer có khả năng mang theo bom hạt nhân của Mỹ.

Cuộc tập trận diễn ra và kết thúc vào hôm 8-8 vừa rồi. Địa điểm diễn tập nằm gần khu vực đảo Kyushu, sát với vùng trời trên bán đảo Triều Tiên. Hoạt động quân sự này đến giữa lúc căng thẳng trong khu vực đang leo thang mỗi ngày sau khi Triều Tiên liên tục thử tên lửa hành trình.

Tham gia vào buổi tập gồm máy bay ném bom siêu thanh có khả năng mang bom nguyên tử B1-B Lancer của Không quân Mỹ cùng 2 máy bay chiến đấu F-2 thuộc Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF). Đây không phải là lần đầu loại máy bay B1-B Lancer tiến hành tập trận chung với các đồng minh trong khu vực xung quanh bán đảo Triều Tiên. Hồi cuối tháng Tư và đầu tháng Năm năm nay, hai chiếc máy bay này đã bất ngờ xuất hiện tại Hàn Quốc. Quân đội hai nước Mỹ-Hàn sau đó tiến hành các cuộc tập trận chung với sự có mặt của B1-B Lancer. Hồi tháng 7, một cuộc tập trận tượng tự cũng đã được tiến hành. Dĩ nhiên là phía Triều Tiên không chấp nhận hành động này và đã lên án mạnh mẽ.

Trong một diễn biến khác, trong ngày hôm nay, phía Triều Tiên đã ra tuyên bố cân nhắc khả đánh Guam, một lãnh thổ của Mỹ. Động thái này xảy ra chỉ ít giờ sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tấn công Triều Tiên do những hành động gây căng thẳng liên tục thời gian qua.

Guam là nơi mà Mỹ cho đặt căn cứ Không quân lớn và quan trọng Andersen. Đây cũng chính là nơi mà phía Mỹ cho triển khai những chiếc máy bay B1-B Lancer trên khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Tổng thống Trump dọa tấn công Triều Tiên, Bình Nhưỡng ‘cân nhắc khả năng’ đánh Guam
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang