G7 bất đồng giữa lúc “vật lộn” với cháy rừng, Iran và thương chiến

Thứ Hai, 26/08/2019 11:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-8, AFP đưa tin các nhà lãnh đạo G7 sẽ kết thúc hội nghị tại Pháp với những phiên thảo luận về các vấn đề quản trị toàn cầu bao gồm cháy rừng đang lan rộng ở rừng Amazon, vấn đề hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên hội nghị này đang bị “phủ bóng” bởi cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc. Đồng thời rạn nứt xuất phát từ bất đồng quan điểm ngay giữa chính các thành viên của G7.

Bất ngờ nhất là sự xuất hiện của Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif theo lời mời của tổng thống Pháp (nước chủ nhà) - Emmanuel Macron. Ông đến đây để bàn về các biện pháp ngoại giao quanh chương trình hạt nhân của nước mình.

Zarif không gặp trực tiếp tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhưng sự xuất hiện của ông làm dấy lên hy vọng các căng thẳng giữa Mỹ và Iran có thể được giải quyết. “Con đường phía trước là khó khăn, nhưng rất đáng để thử” – ông Zarif viết trên Twitter. Các cuộc hội đàm riêng với quan chức Iran sẽ được Pháp tiết lộ nội dung sau đó với Mỹ.

Lãnh đạo các nước G7 tại cuộc họp - Ảnh: AFP

Trong ngày cuối hội nghị (26-8), các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về cháy rừng Amazon, nơi được mệnh danh là “lá phổi xanh” của địa cầu. Trump ít đưa ra bình luận về vấn đề này vì ông có xu hướng ủng hộ tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro, một chính trị gia cực hữu đang hứng nhiều chỉ trích với chính sách biến Amazon thành nơi khai thác mỏ và canh tác nông nghiệp, bất chấp những tác động trực tiếp đến môi trường.

Ngoài ra thương chiến đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc cũng là một vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu. Trump tại hội nghị thừa nhận đã có lúc ông “nghĩ lại” về việc đẩy thương chiến leo thang như hiện nay. Tuy nhiên chỉ vài giờ sau, thông cáo của Nhà Trắng “quay ngoắt 180 độ” khi cho biết ý của Trump là ông “thực sự hối tiếc” khi không thể tăng mức thuế cao hơn áp lên hàng hoá Trung Quốc.

Thủ tướng Anh - Boris Johnson trong lúc gặp Trump đã đề xuất ông “xuống thang” thương chiến với Trung Quốc vì lo ngại kinh tế toàn cầu tiếp tục bị tổn hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang