Mỹ - Nhật thất bại trong việc đạt được thoả thuận thương mại

Thứ Sáu, 23/08/2019 11:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-8, Reuters đưa tin các nhà đàm phán cấp cao của Mỹ và Nhật đã thất bại trong việc đạt được một thoả thuận thương mại hai chiều. Hai bên quyết định mở rộng các cuộc đàm phán sang ngày khác.

Các cuộc đàm phán kéo dài 4 giờ giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Ligthizer và Bộ trưởng Kinh tế Nhật - Toshimitsu Motegi hôm 22-8 rốt cuộc chỉ đạt được thông báo chung chung là “chúng tôi đã tiến gần hơn đến một thoả thuận”.

Tuy nhiên phía Mỹ nhấn mạnh cả hai vẫn còn cần thời gian dài thêm vì các cuộc thảo luận tập trung vào những chi tiết bao hàm trên nhiều lĩnh vực rộng lớn, liên quan đến lợi ích quốc gia của cả hai nước. Các cuộc đàm phán diễn ra ở Washington liên quan đến nhiều lĩnh vực từ công nghiệp ô tô đến nông nghiệp.

Mỹ - Nhật thất bại trong việc đạt được thoả thuận thương mại - Ảnh: Reuters

Dưới chính sách ‘Nước Mỹ trên hết”, Trump nhiều lần giục Nhật và các đối tác khác của họ thực hiện những bước đi để “sửa chữa” tình trạng thiếu công bằng và cân bằng trong cán cân thương mại với Mỹ. Dù là đồng minh nhưng ông Trump không nể nang khi nhiều lần than phiền rằng Mỹ đang thâm hụt thương mại với Nhật.

Trong khi đó Tokyo lại muốn Mỹ cắt giảm thuế áp lên các bộ phận chế tạo ô tô và các sản phẩm công nghiệp khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang