Trump: "Thương chiến tới cùng" với Trung Quốc dù kinh tế ảnh hưởng

Thứ Tư, 21/08/2019 15:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-8, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ tiếp tục đối đầu với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại, dẫu cho hành động này có thể khiến nền kinh tế Mỹ gánh lấy tổn hại trong ngắn hạn.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết mình “quyết chiến tới cùng” vì Bắc Kinh đã lừa dối Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ.

Các bình luận gay gắt của Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền của ông thông báo đã phê chuẩn gói vũ khí 8 tỉ USD bán cho Đài Loan 66 chiếc máy bay tiêm kích F-16, động thái bị Trung Quốc phản đối kịch liệt và doạ sẽ trả đũa.

Trước đó vào hôm 20-8, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã “chọc” vào chủ đề nhạy cảm với Trung Quốc khi lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng các cam kết đã ký với Anh khi được trao trả Hong Kong trở về Đại lục vào năm 1997.

Trước đó đảng Dân chủ chỉ trích các chính sách thương mại của Trump, nhất là cuộc thương chiến với Trung Quốc có thể gây ra nguy cơ cho nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn.

Trump tuyên bố "thương chiến tới cùng" với Trung Quốc dù kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng xấu trong ngắn hạn - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia thương mại cho rằng ít có khả năng các cuộc đàm phán với Trung Quốc sắp tới sẽ tiến triển theo chiều hướng khả quan khi Washington thời gian qua tiếp tục “chọc giận” Bắc Kinh bằng việc bán vũ khí cho Đài Loan và lên tiếng chỉ trích vấn đề Hong Kong.

Mâu thuẫn càng thêm chất chồng khi Uỷ ban thương mại Quốc tế Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã tuồn các sản phẩm thép được trợ giá sang thị trường Mỹ, sau đó bán phá giá chúng dưới mức giá thị trường gây tổn hại cho nền công nghiệp Mỹ. Theo số liệu thống kê, chỉ trong năm 2017 Mỹ đã nhập khẩu 200 tỉ USD thép trợ giá từ Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang