Đặc khu trưởng Hong Kong cam kết đối thoại với người biểu tình

Thứ Ba, 20/08/2019 21:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-8, Reuters đưa tin Đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga bày tỏ hy vọng các cuộc biểu tình hoà bình phản đối chính quyền vào dịp cuối tuần sẽ là sự kiện khởi đầu cho những nỗ lực nhằm khôi phục lại sự bình tĩnh trong cộng đồng.

Bà cũng cam kết sẽ đối thoại với những người biểu tình ôn hoà để tìm ra lối thoát cho tình trạng bế tắc chính trị hiện nay ở đặc khu.

“Tôi hy vọng các cuộc biểu tình sẽ là điểm khởi đầu cho việc lập lại hoà bình của cộng đồng và tránh xa những hành động bạo lực. Chúng tôi sẽ ngay lập tức khởi động việc thiết lập một nền tảng đối thoại. Những cuộc đối thoại này sẽ dựa trên nền tảng là sự thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau để tìm ra một lối thoát cho hiện trạng của Hong Kong ngày hôm nay” – bà nhấn mạnh.

Trước đó vào hôm 18-8, Reuters đưa tin ít nhất 100.000 người chống dự luật dẫn độ tiếp tục xuống đường biểu tình ở Hong Kong bất chấp mưa lớn vào dịp cuối tuần. 

Đặc khu trưởng Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cam kết sẽ đối thoại với những người biểu tình ôn hoà - Ảnh: Reuters

Đây là tuần thứ 7 liên tiếp họ thể hiện bất bình trước chính quyền đặc khu khi dự luật dẫn độ, cho phép dẫn độ nghi phạm từ Hong Kong sang Đại lục xét xử vẫn chưa được rút hẳn. Làn sóng biểu tình, đã có lúc biến thành bạo động khiến vị thế trung tâm tài chính của Hong Kong lung lay.

Đoàn người biểu tình bắt đầu xuất phát từ công viên Victoria, nằm ở Vịnh Causeway – quận trung tâm tài chính của Hong Kong, tuần hành qua các con phố chính.

Reuters dẫn lời một sinh viên 24 tuổi tên Jonathan cho rằng người biểu tình không còn lựa chọn nào khác khi lo sợ dự luật dẫn độ sẽ làm “xói mòn” các quyền tự do, dân chủ đặc thù của đặc khu. Họ hô to khẩu hiệu đòi đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức.

Người Hong Kong tiếp tục xuống đường ngày 18-8 chống dự luật dẫn độ - Ảnh: Reuters

Bế tắc chính trị ở Hong Kong được xem là nghiệm trọng từ khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012. Nó cũng xảy ra ở thời điểm nhạy cảm khi Trung Quốc chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh.

Bắc Kinh nhiều lần lên án những người biểu tình có hành vi bạo động như thể “khủng bố”, đồng thời cáo buộc nhiều nước như Mỹ kích động biểu tình tại Hong Kong.

Bắc Kinh cũng tăng cường quân đến huấn luyện ở một sân vận động tại Thâm Quyến, chuyển khí tài rầm rộ đến đây phát đi cảnh báo Đại lục có thể can thiệp nếu tình hình bất lợi. Trong khi đó, người biểu tình nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục xuống đường từ tuần này qua tuần khác cho đến khi nào yêu sách của họ được chấp nhận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang